Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, các dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả đối với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, tại kỳ tổ chức này, Phòng trưng bày phân chia thành 2 khu vực với trên 450 sản phẩm thuộc 05 lĩnh vực, ngành hàng chính, gồm: Thời trang; Hóa mỹ phẩm; thực phẩm; trang thiết bị nhà bếp; đồ điện tử. Trong đó, nổi bật là các thương hiệu đến từ các nước như: Đức, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam. Điển hình như: bộ mỹ phẩm chăm sóc da của Daiichi Sankyo, Khóa YKK; Giầy dép ASICS, quần áo HUMAN MADE, UniQLo, Mũ bảo hiểm, dầu nhớt Honda của Nhật Bản. Bộ mỹ phẩm Innisfree, Laneige của Hàn Quốc. Bộ dụng cụ, thiết bị nhà bếp như dao, đũa, thìa, dĩa thương hiệu Zwilling của Đức hay nước yến của Việt Nam…
Nhiều thương hiệu đến từ các nước như: Đức, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam. Điển hình như: bộ mỹ phẩm chăm sóc da của Daiichi Sankyo, Khóa YKK; Giầy dép ASICS, quần áo HUMAN MADE, UniQLo, Mũ bảo hiểm, dầu nhớt Honda của Nhật Bản; Bộ mỹ phẩm Innisfree, Laneige của Hàn Quốc; Bộ dụng cụ, thiết bị nhà bếp như dao, đũa, thìa, dĩa thương hiệu Zwilling của Đức hay nước yến của Việt Nam…
Phần lớn các sản phẩm trưng bày đều có đối chứng thật - giả nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng so sánh, nhận diện, qua đó trang bị thêm kiến thức cho bản thân khi mua sắm, tránh mua phải những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không an toàn cho sức khỏe người sử dụng.
Ông Naito Yasuaki – Đại diện đơn vị cấp bằng sáng chế của Nhật Bản cho biết, nhiều sản phẩm của Nhật Bản đã được bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam nhưng đang bị làm giả làm nhái rất tinh vi. Người tiêu dùng sử dụng những sản phẩm mỹ phẩm giả, kém chất lượng rất nguy hiểm. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với các cơ quan chức năng của Việt Nam để xử lý vấn đề làm giả làm nhái sản phẩm của Nhật Bản. Tổng cục Quản lý thị trường Việt Nam tổ chức trưng bày và giới thiệu cách phân biệt hàng thật hàng giả như hôm nay là điều vô cùng cần thiết.
Tại phòng trưng bày lần này, ngoài các loại dầu nhớt, Honda Việt Nam trưng bày giới thiệu thêm sản phẩm mũ bảo hiểu vừa được công ty ra mắt mới đây, song đã bị các đối tượng làm giả, bán trên thị trường. Honda Việt Nam đang phân phối 4 loại mũ bảo hiểm gồm: mũ cho trẻ em, mũ nửa đầu, mũ 3/4 đầu và mũ cả đầu, tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, số lượng sản phẩm mũ sản xuất giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang được bày bán phổ biến. “Khi mua mũ bảo hiểm của Honda người tiêu dùng cần lưu ý đến màu sắc của logo Honda được gắn trên các sản phẩm mũ thiết kế thay đổi dựa trên từng nền màu của mũ. Tem chống hàng giả được in, may cố định phía sau mũ; thông tin nhà sản xuất được in dập bên trong mũ, gắn thông tin nhà sản xuất”, đại diện Honda Việt Nam chia sẻ.
Đại diện Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa chi nhánh Miền Bắc cho biết: “Tính từ đầu năm đến nay đã phát hiện trên 30 cá nhân sao chép nhãn hiệu bao bì, 15 đơn vị tổ chức sử dụng tên "Yến xào Khánh Hòa" làm tên thương hiệu. Hiện nay có hàng trăm nhãn hiệu hàng giả - hàng nhái. Các cơ sở làm giả, làm nhái sản phẩm Yến sào Khánh Hoà thường tập trung ở các tỉnh miền Trung và Nam bộ - nơi tập trung nhiều cơ sở nuôi yến”.
Bên cạnh đó, nhãn hiệu hàng giả - hàng nhái đã tự công bố chất lượng sản phẩm, cũng như hàm lượng yến. Chính vì thế người tiêu dùng khó có thể kiểm chứng chất lượng có đúng hay không, cơ quan chức năng dù đã có biện pháp kiểm tra nhưng rất khó kiểm định chất lượng.
Để mua được yến sào của Công ty Yến sào Khánh Hoà, người tiêu dùng cần quét QR trên sản phẩm biết thông tin chính xác, nguồn gốc xuất xứ và thành phần dinh dưỡng của yến.
Theo bà Nguyễn Minh Phương, Chánh Văn phòng Tổng cục, “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng giả” là chủ đề xuyên suốt của Tổng cục QLTT nhằm hưởng ứng có hiệu quả Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái đã được Chính phủ chấp thuận theo đề xuất của Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam từ năm 2007. Phòng trưng bày được tổ chức với kỳ vọng sẽ giúp người tiêu dùng Việt Nam hiểu được những thông tin cơ bản về hàng hóa, từ đó tránh mua phải những sản phẩm gian lận trên thị trường, góp phần bảo vệ bản thân và gia đình.
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, các dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả đối với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
Phòng trưng bày sẽ mở cửa đón khách tham quan tự do từ ngày 22/11 đến hết ngày 29/11/2024. Thời gian mở cửa từ 09:00 - 17:00 hàng ngày.