Di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng và dẫn dắt sự nghiệp cách mạng chung

Nhiều nhà lãnh đạo các nước, các đảng cầm quyền đã gửi các điện/thư/thông điệp chia buồn khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.
tong bi thư
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các Đảng cầm quyền, Đảng Cộng sản trên thế giới, các Đảng đối tác, các tổ chức quốc tế đã gửi các điện/thư chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS HCM; Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam; Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nhân dân Việt Nam và gia quyến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần Đồng chí K.P. Sharma Oi, Thủ tướng Nê-pan, Chủ tịch Đảng Cộng sản Nê-pan Mác-xít Lê-nin-nít Thống nhất (CPN-UML) - đảng cầm quyền; Quyền Chủ tịch Đảng Sức mạnh Quốc dân Hàn Quốc Hwang Woo Yea; Chủ tịch Đảng Cộng sản Đức; Đảng Cộng sản Ai Cập; Hội đồng Hòa bình Thế giới (WPC); Liên đoàn thanh niên dân chủ thế giới (WFDY); Hội Hữu nghị Malaysia - Việt Nam; Hội Cựu chiến binh Nga; Uỷ ban Đoàn kết Ấn Việt, bang Tây Bengan.

Nội dung các bức điện/thư như sau:

(1) Chủ tịch Đảng Cộng sản Nê-pan Mác-xít Lê-nin-nít Thống nhất (CPN-UML) - đảng cầm quyền cho biết ông ghi nhớ và trân trọng cuộc gặp giữa tôi và Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi tôi thăm chính thức Việt Nam vào tháng 5/2019. Trong cuộc trao đổi, chúng tôi đã chia sẻ về tầm nhìn phát triển, sự hiểu biết lẫn nhau và tình hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam và Nê-pan. Quan điểm sâu sắc về tình hình thế giới, sự kiên định với sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội theo con đường Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn của Đồng chí Tổng Bí thư đã để lại trong tôi ấn tượng đặc biệt sâu sắc và lâu dài.

Mong Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu nghỉ, di sản của Đồng chí sẽ còn tiếp tục là nguồn cảm hứng và dẫn dắt chúng ta trong sự nghiệp chung.

(2) Quyền Chủ tịch Đảng Sức mạnh Quốc dân Hàn Quốc Hwang Woo Yea đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chủ tịch nước Tô Lâm và toàn thể nhân dân Việt Nam; nhấn mạnh Đảng cầm quyền Sức mạnh Quốc dân và Đảng Cộng sản Việt Nam đã định hướng cho sự phát triển của quan hệ song phương trên cơ sở các văn kiện hợp tác đã ký kết; đồng thời đánh giá cao sự quan tâm, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ giao lưu, hợp tác giữa hai đảng; bày tỏ hy vọng tinh thần hợp tác giữa hai đảng sẽ tiếp tục được phát huy trong thời gian tới.

(3) Chủ tịch Đảng Cộng sản Đức cho rằng, những tác phẩm của đồng chí Nguyễn Phú Trọng về công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam đã đem lại cho Đảng Cộng sản Đức nhiều động lực quý báu, thúc đẩy các cuộc trao đổi, thảo luận phong phú trong đảng của chúng tôi. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng qua đời khiến nước Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo lỗi lạc, người đã đóng vai trò quyết định trong công cuộc xây dựng và đổi mới chủ nghĩa xã hội ở đất nước mình.

(4) Đảng Cộng sản Ai Cập nêu rõ, đồng chí Tổng Bí thư là nhà lãnh đạo đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp của Đảng, đất nước và hạnh phúc của nhân dân thông qua những đóng góp của Đồng chí trong công cuộc cải cách và chống tham nhũng tại Việt Nam và góp phần vào việc phát triển và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam thông qua những bài viết của mình." … "Kế thừa tinh hoa tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh và thấm nhuần tinh hoa thời đại phù hợp với bối cảnh tình hình mới, những triết lý, tư tưởng sâu sắc và nghệ thuật ngoại giao có sức hấp dẫn cao của Đồng chí Tổng Bí thư đã tạo nên phong cách ngoại giao đậm đà bản sắc cây tre Việt Nam: mềm dẻo nhưng đầy dũng cảm, nghị lực và thầm nhuấn tinh thần, bản lĩnh của dân tộc Việt Nam".

(5) Hội đồng Hòa bình Thế giới (WPC) khẳng định, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã đứng vững ở tuyến đầu của sự nghiệp cách mạng với nhiều trọng trách, luôn tận tâm với các quyết định của Đảng, luôn đấu tranh vì lợi ích của nhân dân Việt Nam cả trong nước và quốc tế. Trong hơn 60 năm cống hiến cho Đảng cho đến những ngày cuối cùng của đời mình, đồng chí đã trở thành tấm gương khiêm nhường của một người lính tận hiến.

(6) Liên đoàn thanh niên dân chủ thế giới (WFDY) chia sẻ nỗi đau buồn và tiếc nuối vô hạn khi biết rằng một đồng chí vĩ đại, người có đóng góp quan trọng, cống hiến phần lớn cuộc đời mình cho cuộc đấu tranh của lực lượng tiến bộ, vì sự giải phóng của giai cấp công nhân và trên hết là vì thế hệ trẻ.

(7) Hội Hữu nghị Malaysia - Việt Nam khẳng định, đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo lỗi lạc, đã dành trọn đời mình cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược, sự kiên định và tinh thần hết lòng vì nước, vì dân, đồng chí đã dẫn dắt Đảng Cộng sản Việt Nam và dân tộc Việt Nam đạt được nhiều thành tựu to lớn trên con đường đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế.

(8) Hội Cựu chiến binh Nga bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới gia đình, người thân, những người bạn chiến đấu và toàn thể nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của một con người yêu nước, thương dân, một người Cộng sản kiên cường, chiến đấu không mệt mỏi vì tự do, độc lập cho dân tộc Việt Nam thân yêu của mình.

(9) Uỷ ban Đoàn kết Ấn Việt, bang Tây Bengan nêu rõ, đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo lỗi lạc, đã dành trọn đời mình cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược, sự kiên định và tinh thần hết lòng vì nước, vì dân, đồng chí đã dẫn dắt Đảng Cộng sản Việt Nam và dân tộc Việt Nam đạt được nhiều thành tựu to lớn trên con đường đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế.

 

Xuân An