Điện lực Bắc Giang: Cung cấp điện ổn định cho các khu công nghiệp

Nhận thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo cấp điện ổn định cho doanh nghiệp tại các KCN, từ lâu, Công ty Điện lực Bắc Giang đã có nhiều cố gắng, nghiên cứu đề ra và thực hiện nhiều giải pháp, nân

Tại KCN Đình Trám, vừa qua, Công ty Điện lực Bắc Giang đã xây dựng mạch kép 22kV trạm 110kV-E7.12 (Song Khê-Nội Hoàng) cấp điện cho KCN Vân Trung với kinh phí 8,33 tỷ đồng để giảm bớt phụ tải và số lượng khách hàng, giảm xác suất sự cố trên đường dây 471, 473 TBA 110kV Đình Trám; hai đường dây này đã được đóng điện vào ngày 13/3/2016. Bên cạnh đó, xây dựng xuất tuyến 22kV lộ 477-E7.7 cấp điện cho KCN Đình Trám huyện Việt Yên với kinh phí 6,68 tỷ đồng để giảm bớt phụ tải và số lượng khách hàng, giảm xác suất sự cố trên đường dây 471 TBA 110kV Đình Trám; đường dây 477 E7.7 đã được đóng điện vào ngày 17/4/2016. Từ tháng 8 đến tháng 12/2015, tại KCN Đình Trám, Công ty Điện lực Bắc Giang đã thay thế 91 quả sứ gốm bằng sứ Polimer-22kV và tổng rà soát thay thế các vật tư thiết bị kém tin cậy trên lưới điện.

Đối với KCN Song Khê - Nội Hoàng, trong các tháng đầu năm 2016, tình hình sự cố xảy ra nhiều, Công ty Điện lực Bắc Giang đã tiến hành kiểm tra rà soát bước đầu lập và thực hiện các phương án SCTX củng cố lưới điện, trong đầu tháng 4/2016 đã thay gần 300 sứ đứng PI-35 bằng cách điện Polymer; Thay thế các vật tư thiết bị có độ tin cậy thấp bằng vật tư thiết bị có độ tin cậy cao; Bổ sung các bộ chống sét van để tăng cường khả năng chống sét của các đường dây; Xử lý các điểm tiếp xúc kém, dây ttrùng... Bên cạnh đó, đã phối hợp với các doanh nghiệp có công trình điện hay gây sự cố kiểm tra công trình điện của doanh nghiệp nghiên cứu đề ra các giải pháp kỹ thuật để củng cố như công trình điện của Nhà máy Giấy Xương Giang; Trạm biến áp Công ty Thái Phát; Các trạm biến áp Công ty CP Sơn Thạch...

Sau khi thực hiện các giải pháp kỹ thuật củng cố lưới điện như trên, tình hình cấp điện cho các KCN đã cải thiện rõ rệt, nhất là tại KCN Đình Trám, từ quý IV/2015 đến nay sự cố lưới điện đã giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước, KCN Đình Trám trong 4 tháng đầu năm 2016 chỉ xảy ra 01 vụ sự cố vĩnh cửu giảm 5 vụ so với cùng kỳ 2015. Tại KCN Vân Trung nguồn điện hiện có đã đáp ứng cơ bản yêu cầu cấp điện cho khách hàng.

Nhằm thực hiện tốt hơn nữa việc giảm sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho các KCN, Công ty Điện lực Bắc Giang đã lên kế hoạch tiếp tục rà soát lập phương án xử lý triệt để các tồn tại trên lưới điện, thay thế các vật tư thiết bị không tin cậy bằng vật tư thiết bị chất lượng cao để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện (như thay thế sứ cũ bằng cách điện Polymer mới; thay thế các dao cách ly xuất tuyến bằng loại DCL chất lượng cao...).

Trong công tác thiết kế, xây dựng, cải tạo, sửa chữa lưới điện, Công ty quyết tâm chọn lựa sử dụng những vật tư thiết bị chất lượng tốt, làm việc tin cậy để không để xảy ra sự cố khi đưa vào vận hành. Bên cạnh đó, Công ty cũng thực hiện tổng kiểm tra rà soát làm việc với tất cả các doanh nghiệp trong các KCN để thống nhất các biện pháp củng cố các công trình điện của các doanh nghiệp, để khắc phục các tồn tại có nguy cơ gây sự cố, bổ sung các thiết bị đóng cắt, bảo vệ tại đầu vào các trạm biến áp; Bổ sung các giải pháp thông gió, chống ẩm, điều hòa nhiệt độ đối với các thiết bị phân phối điện trong nhà... Ngoài ra, cũng cần củng cố khâu thỏa thuận thiết kế công trình điện đấu nối mới vào lưới điện, phải đảm bảo sử dụng vật tư thiết bị chất lượng tốt, thiết kế đủ các các giải pháp kỹ thuật làm việc tin cậy, ít gây sự cố, khi sự cố không ảnh hưởng đến khách hàng khác...

Trong công tác phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp, Công ty cũng yêu cầu cung cấp sớm danh sách nhà đầu tư và nhu cầu công suất điện để Điện lực Bắc Giang có sự chủ động trong việc xây dựng kế hoạch cấp điện.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Công ty Điện lực Bắc Giang đã thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện: Như đầu tư xây dựng, cải tạo các dự án chống quá tải, tuyên truyền về các biện pháp sử dụng điện, an toàn điện trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa tuyền thanh của huyện, xã, phường, thôn… Đài PTTH tỉnh, Báo Bắc Giang, trên trang Web của Công ty. Kết quả từ đầu năm đến nay, toàn Công ty đã tiết kiệm được 8.312.025 kWh.