Doanh nghiệp được hỗ trợ 30-50% chi phí kiểm toán năng lượng

Ngày 17/6/2011, Sở Khoa học & Công nghệ phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng (ECC-HCMC) và Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức hội thảo “Tiêu chuẩn năng lượng trong công trình xanh - Hiện trạng và giải
Với tốc độ tăng rất nhanh của các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, trường học, khảo sát gần đây của ECC-HCMC cho thấy, các công trình xây dựng tại Hà Nội, TP.HCM đều có tiềm năng TKNL lớn, do thực tế thiết kế hiện tại theo phong cách nước ngoài, không phù hợp với khí hậu tự nhiên ở Việt Nam. Theo tính toán, nếu áp dụng đúng qui chuẩn xây dựng, các công trình có thể tiết kiệm 20% năng lượng so với thông thường. 

Do đó, tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe giới thiệu về những vấn đề liên quan đến Quy chuẩn xây dựng; Chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu của Thành phố; Hiện trạng và giải pháp TKNL trong các tòa nhà và các Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp. Quy chuẩn Xây dựng 40/2005/QĐ-BXD qui định rất rõ những yêu cầu kỹ thuật tối thiểu bắt buộc phải tuân thủ để sử dụng năng lượng có hiệu quả khi thiết kế xây dựng mới hoặc cải tạo các công trình xây dựng, nhằm giảm thiểu lãng phí năng lượng sử dụng, nâng cao tiện nghi nhiệt, tiện nghi thị giác, nâng cao năng suất lao động. 

Trong các tòa nhà, các nhóm đối tượng chính cần quan tâm ngay từ thiết kế để đạt hiệu quả TKNL cao nhất là: Vỏ bọc công trình; Hệ thống điều hòa không khí; Hệ thống chiếu sáng; Hệ thống nước nóng. Theo số liệu của ECC-HCMC, khối công sở, tiềm năng TKNL có thể lên tới 25-30%. Với khối khách sạn và trung tâm thương mại, tiềm năng TKNL có thể đạt 15-25%. Từ kết quả khảo sát này, ECC-HCMC cũng giới thiệu Chương trình hỗ trợ triển khai TKNL trong tòa nhà năm 2011. Chương trình dành kinh phí hỗ trợ kiểm toán cho tổng số 30 doanh nghiệp, dự kiến chi phí 1,17 tỉ đồng. Doanh nghiệp khác nhau về qui mô có thể được hỗ trợ 30-50% tổng kinh phí kiểm toán (nhưng không quá 50 triệu đồng/doanh nghiệp).