Dự án khoa học công nghệ cho ngành chế tạo bơm

Ngày 6/12/2013, dưới sự chủ trì của Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng công ty CP Thiết bị Điện, Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương đã tổ chức lễ ký hợp đồng Dự án Khoa học và Công nghệ “Ngh

Dự án có tổng kinh phí 93.185 triệu đồng, trong đó có 39.438 triệu đồng từ nguồn ngân sách sự nghiệp khoa học. Tổng công ty Thiết bị Điện chủ trì Dự án và Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương là đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 4/2013 đến tháng 3/2017.

Ông Nguyễn Trọng Nam – Tổng giám đốc Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương chia sẻ, gần 50 năm trong vai trò là một doanh nghiệp nhà nước, Bơm Hải Dương đã làm tròn sứ mạng là một doanh nghiệp lớn, đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế Hải Dương và là niềm tự hào của tỉnh. Sản phẩm bơm do Công ty chế tạo dùng phục vụ trong nông nghiệp, thủy lợi và các ngành công nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế của đất nước. Đặc biệt, đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực và dân sinh. Sau khi chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, thì Dự án Khoa học và công nghệ “Nghiên cứu, thiết kế, hoàn thiện dây chuyền công nghệ, chế tạo bơm đặc thù và bơm công suất lớn phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu” là dự án lớn nhất mà Công ty được nhận từ trước đến nay, nó là món quà quí giá, như một chất xúc tác tạo tiền đề cho những bước phát triển tiếp theo của Bơm Hải Dương. Ông Nam cũng hy vọng, sau khi hoàn thành dự án, Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương sẽ có một cơ sở hạ tầng với trang thiết bị, công nghệ hiện đại, làm chủ thiết kế, công nghệ chế tạo và dây chuyền sản xuất đồng bộ một số loại bơm đặc thù, bơm công suất lớn phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu; nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ chuyên ngành chế tạo bơm. Đồng thời cam kết sẽ triển khai dự án đúng tiến độ, đảm bảo các qui định của một Dự án Khoa học và công nghệ cấp Nhà nước.

  
Ông Nguyễn Trọng Tiếu ký kết hợp đồng với ông Nguyễn Trọng Nam – TGĐ Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương

Thay mặt Bộ Công Thương ký hợp đồng với Tổng công ty CP Thiết bị Điện – cơ quan chủ quản của Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương, ông Nguyễn Đình Hiệp – Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương nhấn mạnh tới tầm quan trọng của Dự án và sự tin tưởng của Bộ Công Thương khi giao dự án này cho Công ty. 4 đề tài là nội dung trọng tâm của Dự án đã được lãnh đạo hai bộ Khoa học Công nghệ và Công Thương thống nhất phê duyệt, bao gồm: Nghiên cứu hoàn thiện dây chuyền công nghệ sản xuất bơm; Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo tổ máy bơm điện chìm trục đứng và trục ngang công suất trên 100kW, phục vụ nông nghiệp và chống úng ngập; Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy bơm ly tâm nhiều cấp cột áp cao, bơm dầu thô phục vụ khai thác dầu khí; Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy bơm công suất lớn phục vụ thoát nước trong khai thác mỏ. Hy vọng, với bề dày hơn 50 năm sản xuất mặt hàng bơm, Công ty sẽ hoàn thành xuất sắc Dự án, làm tiền đề cho các bước phát triển tiếp theo với các Dự án ngày càng lớn hơn.

Chứng kiến lễ ký kết, ông Nguyễn Đình Hậu -Phó Vụ trưởng Vụ KHCN các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học Công nghệ đề nghị Tổng công ty Thiết bị Điện, Công ty CP Bơm Hải Dương chú ý tiến độ và đảm bảo các thủ tục thanh quyết toán theo qui định, bởi đây là một dự án lớn nằm trong chương trình phát triển ngành cơ khí trọng điểm quốc gia. Các sản phẩm làm ra phải đảm bảo đúng yêu cầu của thuyết minh đã được phê duyệt. Trong quá trình triển khai dự án, gặp vấn đề vướng mắc, Công ty cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để được tháo gỡ và hỗ trợ tạo điều kiện.

Thay mặt Tổng công ty CP Thiết bị Điện, đơn vị chủ quản của Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty – ông Nguyễn Hoa Cương cam kết sẽ chỉ đạo tốt việc thực hiện Dự án đảm bảo đúng tiến độ, đúng qui trình. Đảm bảo quản lý tốt nguồn vốn, đặc biệt là vốn từ ngân sách nhà nước.

 
Sản phẩm bơm đang chờ ngày xuất xưởng

Dự án sẽ góp phần tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm bơm Việt Nam, nâng cao uy tín của bơm Việt Nam trên thị trường khu vực và thế giới. Tạo thêm công ăn việc làm ổn định và tăng doanh thu cho Công ty trong thời gian dài cũng như các đơn vị liên quan (các công ty khai thác, các trường đại học, các viện nghiên cứu có ngành máy bơm)...

Thành lập năm 1960, năm 2004, Công ty Chế tạo bơm Hải Dương chính thức chuyển sang mô hình công ty cổ phần. Từ năm 2012 đến nay, Công ty đã hợp tác chặt chẽ với các Viện nghiên cứu, các trường đại học và các doanh nghiệp khác trong và ngoài nước để nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các loại máy bơm với công suất đến 700 kW, lưu lượng đến 30.000 m3/h, cột nước đến 200m. Đặc biệt, thời gian qua, Công ty bắt đầu triển khai nghiên cứu gia công chế tạo các máy bơm chìm công suất đến 55 kW phục vụ tưới tiêu trong nông nghiệp. Hệ thống thử bơm của Công ty mới được xây dựng lại với bể thử dung tích lên đến 3.000m3nước, có thể thử được máy bơm có lưu lượng đến 50.000m3/h.