Dự báo cung cầu đồng tinh luyên tại thị trường Trung Quốc trong năm 2014

Lượng kim loại được Trung Quốc nhập khẩu trong năm nay đã giảm xuống trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của nước này chậm lại; Trung Quốc hiện là nước sản xuất và sử dụng kim loại lớn nhất thế giới. Đ

Tuy nhiên, thị trường kim loại đang kỳ vọng Trung Quốc sẽ gia tăng nhập khẩu kim loại trở lại trong năm 2014 do mức chi tiêu cho việc xây dựng cở sở hạ tầng của Chính phủ Trung Quốc tăng lên và nền kinh tế Trung Quốc ổn định.

Hãng tin Reuter dẫn lời ông Yang Changhua – trưởng ban phân tích kim loại đồng tại Antaike – cho biết, dự báo nhu cầu sử dụng đồng tinh luyện của Trung Quốc trong năm 2014 sẽ tăng 6,5% lên mức 8,7 triệu tấn do Chính phủ Trung Quốc tiếp tục đầu tư mạnh vào lĩnh vực năng lượng. Con số này nhỉnh hơn mức tăng 6,4% được dự báo trong năm nay và cao hơn so với mức tăng 4,8% trong năm 2012.

Về phía nguồn cung, hãng Antaike dự báo sản lượng đồng tinh luyện của Trung Quốc trong năm 2014 sẽ tăng 7,4% đạt 6,8 triệu tấn. Qua đó cho thấy, thị trường đồng tinh luyện tại Trung Quốc sẽ thiếu hụt cung 1,9 triệu tấn trong năm 2014, tăng nhẹ so với mức 1,84 triệu tấn được dự báo trong năm nay.

Mặc dù thiếu hụt nguồn cung đồng phế liệu, nguyên liệu giá rẻ để sản xuất đồng tinh luyện, nhưng dự báo tổng sản lượng đồng tinh luyện của Trung Quốc sẽ tăng mạnh 12,7% lên mức 6,33 triệu tấn trong năm nay do các nhà máy luyện kim tại nước này chuyển sang sử dụng tinh quặng đồng.

Ông Yang Changhua cho biết, ước tính khoảng 70% sản lượng đồng tinh luyện trong năm 2013 của Trung Quốc được sản xuất từ tinh quặng đồng, cao hơn so với mức 66% trong năm 2012 và 65% trong năm 2011.

Sau 6 tháng sụt giảm liên tiếp, kể từ tháng 6/2013, nhu cầu sử dụng đồng của Trung Quốc đã tăng đáng kể trở lại do Chính phủ Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện và các công trình cơ sở hạ tầng khác nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế nước này.

Việc đô thị hóa tại Trung Quốc đã đẩy nhu cầu sử dụng đồng trong xây dựng nhà ở, cơ sở hạ tầng và sản xuất các thiết bị điện gia dụng lên cao. Qua đó lượng đồng tinnh luyện được sử dụng tại Trung Quốc dự báo sẽ được giữ ở mức tốt trong năm 2014.

Ông Yang Changhua cho biết, nhu cầu sử dụng đồng tinh luyện trong năm 2013 cho sản xuất ống đồng – vốn được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị gia dụng và hệ thống làm lạnh – đã tăng mạnh hơn dự báo và được dự báo sẽ giữ ổn định trong năm 2014. Chi phí xử lý và tinh luyên quặng đồng trong năm 2014 tại Trung Quốc cũng được dự báo sẽ tăng lên do nguồn cung đồng trên thị trường quốc tế tăng lên; mức lợi nhuận tốt sẽ kích thích các nhà máy luyện kim Trung Quốc hoạt động với công suất tối đa.

Nguồn cung đồng phế liệu vào thị trường Trung Quốc trong năm 2014 được dự báo sẽ tăng nhẹ do hải quan Trung Quốc kết thúc việc siết chặt nhập khẩu đồng phế liệu phẩm cấp thấp được thực hiện vào quý I/2013.