Dự báo giá của một số kim loại cơ bản trong năm 2019

Hãng tin Reuters vừa tiến hành khảo sát đánh giá triển vọng giá của các kim loại cơ bản trong năm 2019. Dưới đây là tóm tắt của khảo sát.

Đối với kim loại đồng, dự báo trung bình của 30 chuyên gia tham gia khảo sát cho biết giá đồng giao ngay trên Sàn giao dịch kim loại London trong năm 2019 sẽ đạt trung bình 6.699 USD/tấn, cao hơn khoảng 7% so với mức giá ghi nhận vào ngày 25/10/2018. Tuy nhiên, mức giá dự báo này thấp hơn 6% so với mức dự báo được đưa ra hồi tháng 7/2018.

Chuyên gia cấp cao phân tích thị trường hàng hóa Casper Burgering thuộc hãng phân tích ABN nhận định hiện có quá nhiều yếu tố phi cơ bản kìm hãm giá đồng ở mức thấp. Ông Casper Burgering cũng dự báo cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ sớm dịu lại và nền kinh tế Trung Quốc sẽ ở mức tốt với các số liệu kinh tế tích cực.

Trong năm 2018, các chuyên gia nhận định thị trường sẽ bị dư cung 13.500 tấn đồng. Trước đó, thị trường được dự báo sẽ thiếu hụt 129.000 tấn; do cuộc đình công tại mỏ đồng lớn nhất thế giới Escondida đã không diễn ra.

Các nhà phân tích vẫn giữ nguyên nhận định thị trường đồng sẽ rơi vào tình trạng thiếu cung trong năm 2019. Tuy nhiên mức thiếu hụt được dự báo điều chỉnh còn 44.000 tấn, thay vì ở mức 151.000 tấn như dự báo hồi tháng 8/2018.

Ông Michael Widmer, chuyên gia phân tích thuộc Bank of America Merrill Lynch, dự báo giá đồng sẽ đạt trung bình 6.750 USD/tấn trong quý 4/2018 và tăng lên mức 7.050 USD/tấn trong quý 1/2019. Trong khi đó, hãng tư vấn Capital Economics đưa ra nhận định thận trọng hơn với dự báo giá đồng sẽ tiếp tục quanh mức khoảng 6.000 USD/tấn từ nay đến cuối năm 2018, và hồi phục dần lên 6.500 USD/tấn vào cuối 2019.

Nhà phân tích Nicholas Snowdon của Deutsche Bank đưa ra lưu ý các nhà đầu tư cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc đang diễn ra để nhận định tình hình giá đồng.

Đối với kim loại kẽm, các nhà phân tích không kỳ vọng việc giá kim loại này sẽ tăng trở lại trong năm 2019. Tính từ đầu năm đến nay, giá kim loại kẽm đã giảm tới 20% và thuộc nhóm các kim loại có mức giảm giá mạnh nhất trong năm nay. Kim loại này được chủ yếu để sử dụng mạ thép.

Giá kẽm sụt giảm không chỉ do thị trường lo ngại các vấn đề kinh tế vĩ mô tiêu cực sẽ làm giảm nhu cầu sử dụng kẽm mà còn do nguồn cung kẽm tăng cao.

Nhà phân tích Edward Meir thuộc hãng môi giới INTL FCStone nhận định nguồn cung kẽm từ các mỏ cho các nhà máy luyên kim trong năm 2019 sẽ tăng so với năm 2018. Trong năm 2019, dự kiến sẽ có nhiều mỏ khai thác kẽmsẽ đi vào hoạt động, làm nguồn cung tăng lên và khiến tình trạng thiếu hụt nguồn cung kẽm sẽ không còn xảy ra nữa. Điều này sẽ kiềm chế sự tăng giá của kim loại kẽm.

Các chuyên gia dự báo giá kẽm trung bình trên Sàn giao dịch hàng hóa London trong năm 2019 sẽ đạt 2.732 USD/tấn, thấp hơn 6% so với dự báo được đưa ra hồi tháng 7/2018, tuy nhiên mức giá dự báo này vẫn cao hơn mức giá hiện tại.

Trái ngược với kim loại kẽm, các nhà phân tích cho biết giá nickel có triển vọng tích cực trong năm 2019. Đây cũng là kim loại có mức giá tốt nhất trong nhóm các kim loại cơ bản tính từ đầu năm đến nay. Các chuyên gia dự báo giá nickel giao ngay trên Sàn giao dịch kim loại London trong năm 2019 sẽ đạt trung bình khoảng 14.200 USD/tấn, tăng 18% so với thời điểm hiện tại.

Nguyên nhân do dự báo tình trạng thiếu hụt nguồn cung nickel sẽ vẫn còn tiếp diễn trong năm 2019; đồng thời lượng dự trữ nickel tiếp tục giảm. Lượng nickel tồn trữ tại các nhà kho do Sàn giao dịch kim loại London quản lý đã giảm tới 40% trong 10 tháng đầu năm 2018.

Nhà phân tích Daniela Corsini thuộc ngân hàng Intesa Sanpaolo cho biết: "Chúng tôi nhận định tình trạng thiếu hụt nickel sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu vẫn ở mức cao nhưng nguồn cung ở mức thấp và lượng tồn trữ kim loại này càng giảm”.

Đối với nhôm, giá kim loại này đã giảm 12% tính từ đầu năm đến nay do những bất ổn kinh tế vĩ mô nói chung cùng với việc Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh trừng phát áp lên hãng Rusal của Nga – giúp nhà sản xuất nhôm lớn nhất thế giới này tiếp cận được thị trường.

Tuy nhiên, một số chuyên gia chỉ ra rằng Trung Quốc – nước tiêu thụ nhôm lớn nhất thế giới đang tích cực kích thích nền kinh tế nước này. Điều này có thể giúp đẩy nhu cầu của nhôm lên cao.

Nhà phân tích Carsten Menke thuộc Julius Baer nhận định: "Mặc dù các chính sách của Trung Quốc khiến triển vọng giá kim loại chưa chắc chắn nhưng Chính phủ nước này không muốn các lĩnh vực tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang chịu các áp lực tiêu cực và mất dần động lực tăng trưởng”.

Dự báo giá nhôm sẽ trung bình 2.175 USD/tấn vào năm 2019, tăng 10% so với hiện nay. Thị trường dự kiến sẽ thiếu hụt 527.500 tấn, ít hơn 7,5% so với mức dự báo thiếu 570.000 tấn đưa ra hồi tháng 7/2018.

 

Duy Quang