Dự báo giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục tăng

Đa số các chuyên gia phân tích đều nhận định giá vàng sẽ tiếp tục tăng lên trong tuần tới trước các biến động của thị trường chứng khoán và diễn biến cuộc bầu cử giữa kỳ tại Hoa Kỳ.

Trong tuần từ ngày 22 đến ngày 26/10/2018, giá vàng thế giới đã tăng mạnh bất chấp việc chỉ số đồng USD tăng. Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày thứ 6 (26/10) giá vàng thế giới đạt mức 1.232 USD/oz, trong khi đó giá vàng kỳ hạn giao tháng 12 tăng lên mức 1.234 USD/oz. Tính chung cả tuần, giá vàng đã tăng 0,6% và nếu tính chung cả tháng, giá vàng đã tăng 3,3% sau 6 tháng trước đó đã giảm liên tiếp.

Một số chuyên gia phân tích dự báo giá vàng thế giới có nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong tuần tới (từ ngày 29/10 đến ngày 1/11/2018); đặc biệt, giá vàng còn có khả năng tăng mạnh vào đầu tháng 11 khi cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ giữa nhiệm kỳ diễn ra.

Hãng Kitco News đã tiến hành khảo sát 18 chuyên gia tại Wall Street về xu hướng giá vàng trong tuần tới cho thấy: 12 chuyên gia  (tỷ lệ 67%) dự báo giá vàng sẽ tăng; chỉ 1 chuyên gia (tỷ lệ 6%) dự báo giá vàng sẽ giảm và 5 chuyên gia (chiếm tỷ lệ 28%) dự báo giá vàng sẽ không có biến động đáng kể.

Kevin Grady, Chủ tịch của Công ty chứng khoán Phoenix Futures and Options, nhận định giá vàng đang có xu hướng tăng lên và có nhiều triển vọng tiếp tục đà tăng trong tuần tới sau khi giá vàng đã vượt qua được ngưỡng trung bình 100 ngày ở mức 1.232 USD/oz trong tuần giao dịch vừa qua, và sẽ tăng vượt qua ngưỡng 1.235 USD/oz trong tuần tới. Ông Kevin Grady cũng cho biết, đà tăng của giá vàng g hiện nay được củng cố bởi những diễn biến về lãi suất của Hoa Kỳ.

Một khảo sát trực tuyến của Main Street với những người có quan tâm đến thị trường vàng cũng cho thấy có đến 66% số người được hỏi đưa ra nhận định giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, 24% cho biết giá vàng sẽ giảm.

Ông Phil Flynn, Chuyên gia phân tích tại Công ty tư vấn chứng khoán Price Futures Group, dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới trong bối cảnh vàng đang trở thành loại hàng hóa hấp dẫn, giúp các nhà đầu tư bảo toàn vốn khi thị trường chứng khoán đang chịu nhiều áp lực và rủi ro.  Cùng chia sẻ quan điểm trên, ông George Gero, Giám đốc điều hành của quỹ RBC Wealth Management, nhận định những biến động hiện tại của thị trường chứng khoán đang khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm đến thị trường vàng để phân bố lại các kênh đầu tư trong dịp cuối năm.

Theo ý kiến của ông Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management, giá vàng có thể tăng trong ngắn hạn và trung hạn nhưng về lâu dà thì giá vàng còn chịu nhiều tác động tiêu cực của các xung đột địa chính trí cũng như nhu cầu dài hạn của các nhà đầu tư. Ông Adrian Day không bày tỏ sự lạc quan về đà tăng của giá vàng trong bối cảnh chỉ số đồng tiền USD cũng tăng lên.

Chỉ số đồng USD hiện đã tăng trở lại và chạm mức cao nhất kể từ tháng 8/2018. Ông Ken Morrison, Biên tập viên của bản tin Morrison về thị trường, nhận định giá vàng đã tăng lên và có thể được giữ vững ở ngưỡng kháng cự trên mức 1.240 USD/oz, có thể lên mức 1.245 USD/oz. Khi so sánh với các chu kỳ trước đó, phần lớn các giao dịch vàng tuần tới sẽ vẫn chỉ nằm trong khoảng 1.230 - 1.240 USD/oz và nhiều khả năng giá vàng đóng cửa trong tuần giao dịch tới đây ở mức dưới 1.230 USD/oz để có thể khuyến khích lượng vàng bán ra, ông Ken Morrison nhận định.

Từ các phân tích trên có thể thấy, mặc dù giá vàng đã tăng và giữ được ở mức cao trong tuần này, nhưng vẫn còn thiếu nhiều dữ liệu để cho thấy giá vàng có thể tăng đột biến trong ngắn hạn. Vì thế, nếu theo xu hướng tăng, nhiều khả năng giá vàng sẽ vượt qua mức 1.261USD/oz, nhưng ngược lại, nếu theo xu hướng giảm, giá vàng sẽ trở lại vùng 1.220 USD/oz./.

 

Duy Quang