Dự báo nhu cầu sử dụng thép của Trung Quốc trong thời gian tới vẫn ở mức tốt

Dự báo nhu cầu sử dụng thép của Trung Quốc trong thời gian tới vẫn ở mức tốt nhờ việc tăng trưởng các dự án phát triển cơ sở hạ tầng.

Chỉ số CIOPI bao gồm chỉ số giá quặng sắt trên thị trường nội địa Trung Quốc và chỉ số giá quặng sắt nhập khẩu.

Theo đó, chỉ số giá quặng sắt thị trường nội địa Trung Quốc đạt 251,3 điểm trong ngày 26/10/2018, tăng 0,1% tương đương 0,25 điểm so với ngày hôm trước. Chỉ số giá quặng sắt nhập khẩu cùng ngày đạt 275,79 điểm, tăng 0,68% tương đương 1,85 điểm so với chỉ số ngày 25/10/2018.

Chỉ số giá quặng sắt tăng có thể cho thấy nhu cầu sử dụng quặng sắt, nguyên liệu đầu vào chủ chốt để sản xuất thép, tại thị trường Trung Quốc có thể tăng lên. Nói cách khác, các nhà máy thép Trung Quốc vẫn đang đẩy mạnh hoạt động sản xuất bất chấp các lo ngại ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc cũng như các biện pháp thắt chặt sản xuất đối với ngành thép của Chính phủ Trung Quốc. Trung Quốc hiện là quốc gia sử dụng quặng sắt lớn nhất thế giới.

Ông Liu Zhenjiang, Chủ tịch Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc (CISA) cho biết, nhu cầu thép của Trung Quốc sẽ vẫn ở mức tốt bất chấp việc cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có dấu hiệu leo thang và kéo dài phức tạp. Nhu cầu sử dụng thép của Trung Quốc được duy trì trong thời gian tới nhờ việc Chính phủ Trung Quốc tăng cường chi tiêu cho xây dựng cơ sở hạ tầng như các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, ông Liu Zhenjiang cho biết các dự án phát triển lĩnh vực bất động sản sẽ bị Chính phủ Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ do đó nhu cầu sử dụng thép trong lĩnh vực này sẽ khó có sự gia tăng mạnh.

Hiện hoạt động sản xuất thép tại Trung Quốc đang bị kiểm soát do các lo ngại về ô nhiễm môi trường. Theo một báo cáo của tỉnh Hà Bắc, tỉnh sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc, sản lượng thép của 10 thành phố thuộc tỉnh này đã giảm xuống do cảnh báo ô nhiễm khói bụi tại các thành phố này đã lên mức độ 2.  Trong số 10 thành phố này có cả thành phố Đường Sơn – thành phố có sản lượng thép lớn nhất tỉnh Hà Bắc và thành phố Từ Châu – một trung tâm sản xuất thép lớn khác. Việc các thành phố này phải cắt giảm sản lượng đã khiến giá thép trên thị trường nội địa tăng 1%. 

Thống kê mới nhất từ Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc (CISA), sản lượng thép thô trung bình ngày từ các công ty thành viên CISA đạt 1,99 triệu tấn trong đầu tháng 10/2018, tăng 0,13% so với cuối tháng 9/2018. Tính đến đầu tháng 10/2018, dự trữ thép từ các công ty đạt khoảng 12,62 triệu tấn, tăng 1,56% so với cuối tháng 9/2018.

Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất và sử dụng thép cũng như các kim loại hợp kim lớn nhất thế giới.

Đối với hoạt động xuất khẩu, số liệu thống kê cho thấy trong 8 tháng đầu năm 2018, Trung Quốc chỉ xuất khẩu được 47 triệu tấn thép, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Duy Quang