Dự báo sản lượng thu hoạch ngô của Trung Quốc đạt mức kỷ lục

Theo đánh giá của Cơ quan quản lý ngũ cốc Trung Quốc (SAG) và Hiệp hội ngành ngũ cốc Trung Quốc (CAGS), mặc dù chịu tác động từ hạn hán và lụt tại những nơi gieo trồng chính, nhưng sản lượng ngô của T

Theo SAG và CAGS, sản lượng ngô năm 2013 của Trung Quốc sẽ tăng cao hơn 7 triệu tấn so với mức 208 triệu tấn trong vụ thu hoạch năm 2012, đạt mức kỷ lục 215 triệu tấn. Vụ thu hoạch ngô tại Trung Quốc diễn ra sau khi một số trận hạn hán diễn ra tại khu vực phía Nam và lũ lụt tại khu vực phía Đông Bắc Trung Quốc. Một số trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ đã gây thiệt hại nghiêm trọng và mất mùa tại tại các tỉnh Hắc Long Giang, Cát Lâm và Liêu Ninh (Trung Quốc).

Các chuyên gia nông nghiệp cho biết, vụ thu hoạch bội thu đồng nghĩa với việc lượng dự trữ ngô tăng cao trong bối cảnh nhu cầu sử dụng ngô tại Trung Quốc suy giảm; qua đó sẽ khiến giá ngô giảm xuống.

Ông Liu Xiaoran, phó tổng thư ký ngành ngô thuộc CAGS cho biết: “Chúng tôi dự kiến mức tiêu thụ (ngô) sẽ đạt 197,5 triệu tấn trong giai đoạn 2013 - 2014, thấp hơn khoảng 14 triệu tấn so với sản lượng thu hoạch”.

Ông Li Tong, chuyên gia phân tích tại Zhengzhou Grain Wholesale Market (Chợ bán buôn ngũ cốc Trịnh Châu – tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) cho biết: “Dư cung ngô diễn ra trong bối cảnh lượng ngô dự trữ và nhập khẩu đang ở mức cao, trong khi đó, tăng trưởng kinh tế ở mức thấp đã ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng ngô cho hoạt động chế biến”.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Trung Quốc đã nhập khẩu 1,75 triệu tấn ngô trong năm 2011 và 5,2 triệu tấn ngô trong năm 2012.

Ông Liu Xiaoran nhận định, áp lực từ việc dư cung ngô và nhập khẩu ngô tăng sẽ đẩy giá ngô trên thị trường nội địa Trung Quốc xuống thấp hơn nữa. Giá ngô giao ngay trên thị trường Trung Quốc hiện đạt 2.400 NDT (392 USD)/tấn.

Đặng Quang (Theo People's Daily)