EVNCPC:Tăng cường sự tham gia của nữ giới vào vị trí quản lý

Tổng công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) hiện có 1.883 nữ cán bộ công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ), chiếm 15,51% trên tổng số 11.811 CNVC - LĐ toàn Tổng công ty. Tuy chiếm tỷ lệ chưa cao, nhưng

Ông Lê Kim Hùng - Phó Tổng giám đốc
 Trưởng Ban VSTBPN (EVN CPC)Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, Công đoàn và sự phối hợp chỉ đạo của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) của Tổng công ty, các chị, em đã nỗ lực phấn đấu, không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao ở đơn vị mà còn là những người vợ, người mẹ tốt của gia đình. Căn cứ vào chương trình hành động VSTBPN, EVNCPC đã ban hành chương trình hành động phù hợp với đặc điểm tình hình lao động nữ trong toàn Tổng công ty, đồng thời phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nữ CNVC-LĐ với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn như: Luật bình đẳng giới (BĐG); Phòng chống bạo lực gia đình; Các chính sách liên quan đến phụ nữ…

Những văn bản quy định về các chế độ, chính sách đối với nữ CNVC - LĐ đều được Công đoàn, Đoàn thanh niên cùng cấp tham gia trước khi ban hành, tạo được sự đồng thuận trong việc triển khai thực hiện. Từ đó, công tác BĐG và VSTBPN của EVNCPC đã từng bước được nâng cao. Đặc biệt, EVN CPC rất coi trọng lĩnh vực BĐG trong đào tạo, vì chỉ khi có kiến thức, nữ CNVC – LĐ mới có điều kiện và cơ hội để nâng cao năng lực trong sản xuất và đời sống xã hội, tạo cơ hội về việc làm và thu nhập. Lãnh đạo EVNCPC đã chỉ đạo, triển khai kế hoạch hành động BĐG tới từng đơn vị. Nhiều chị đã chủ động học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ qua việc tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng, các cuộc hội thảo, trao đổi học hỏi kinh nghiệm thực tế ở các đơn vị bạn. Nhờ đó, chất lượng đội ngũ CNVC-LĐ ngày càng được nâng cao về cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực công tác.

EVNCPC là một trong những đơn vị hoạt động xuất sắc về công tác VSTBPN được EVN tôn vinh tại Lễ Tổng kết công tác VSTBPN năm 2013 tại Ninh Bình.

Để tăng cường công tác bồi dưỡng cán bộ nữ, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành rà soát, lập quy hoạch, đề ra chỉ tiêu phấn đấu, tăng cường đội ngũ cán bộ nữ nói chung và cán bộ nữ giữ vị trí lãnh đạo, quản lý nói riêng. Nhờ đó, tỷ lệ nữ tham gia vào các vị trí quản lý, lãnh đạo trong đơn vị ngày càng tăng. Năm 2006, toàn Tổng Công ty có 20 chị có chức danh từ phó trưởng phòng trở lên, đến năm 2007 con số này tăng lên 25 chị, năm 2009 tăng lên 30 chị và đến quý I năm 2010, tăng lên 32 chị (chiếm gần 6% cán bộ có chức danh của Tổng công ty). Những năm trước, phần lớn phụ nữ ở đơn vị tham gia quản lý ở cấp thấp và cấp phó trưởng phòng, ít có chị em ở cấp trưởng phòng, không có phụ nữ ở cấp phó giám đốc Điện lực, chỉ có 01 chị đang giữ cương vị Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng Điện lực miền Trung của Tổng công ty, có Công ty Điện lực không có cán bộ lãnh đạo nữ từ phó trưởng phòng trở lên như Điện lực Quảng Bình, thì hiện nay số nữ tham gia quản lý trong toàn EVNCPC đã tăng lên 55 người, trong đó có 12 chị là cán bộ nữ cấp trưởng.

Bài học kinh nghiệm và những đề xuất, kiến nghị

Đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Công đoàn từ Tổng công ty đến các đơn vị cơ sở cùng triển khai đồng bộ các hoạt động của Ban VSTBPN. Bên cạnh đó, Ban VSTBPN đã thống nhất phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, với điều kiện rất thuận lợi là Trưởng - Phó Ban VSTBPN đều là các đồng chỉ lãnh đạo chủ chốt của đơn vị. Cụ thể, Trưởng Ban VSTBPN là do đồng chí Phó Tổng gián đốc kiêm nhiệm; Lãnh đạo Công đoàn EVNCPC kiêm Phó Ban VSTBPN và Bí thư Đoàn thanh niên là thành viên của Ban.

Để công tác VSTBPN thời gian tới đạt những kết quả thiết thực hơn, tạo điều kiện cho chị em yên tâm công tác, mang lại hiệu quả sản xuất và kinh doanh cho đơn vị, EVNCPC đã đề xuất Bộ Công Thương quy định tỷ lệ nữ thích hợp trong các chương trình đào tạo quốc gia để đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ; Tập đoàn Điện lực Việt Nam nên có chế độ ưu tiên đào tạo các cháu gái học giỏi là con CBCNV – LĐ trong ngành bằng các hình thức như: gửi đi đào tạo (đại học, sau đại học) ở nước ngoài hoặc cấp học bổng trong nước nhằm tạo nguồn cán bộ nữ, đồng thời tổ chức các hội nghị giao lưu gặp mặt các nữ cán bộ quản lí tiêu biểu để trao đổi, học tập kinh nghiệm. Đây cũng chính là một trong những giải pháp hiệu quả thực hiện tốt công tác VSTBPN và BĐG của EVNCPC.


EVNCPC tiền thần là Công ty Điện lực 3, được thành lập vào ngày 07/10/1975, là đơn vị hoạt động đa ngành nghề, trong đó ngành nghề chính là sản xuất và kinh doanh điện trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung, Tây Nguyên. Với thành tích đặc biệt xuất sắc, có tầm ảnh hưởng rộng lớn, tác động tích cực đến phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc phòng, đời sống nhân dân trong khu vực, EVNCPC được Nhà nước tặng thưởng: Huân chương Độc lập hạng Ba (2000), danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2004), Huân chương Độc lập hạng Nhì (2007); EVNCPC còn là một trong các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Lao động sản xuất hàng năm của EVN, Bộ Công Thương; được Chính phủ, Bộ Công Thương, EVN và UBND các địa phương tặng Cờ Thi đua xuất sắc cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.


Anh Thy