EVNGENCO2 kiểm tra, hỗ trợ khắc phục thiệt hại từ bão Yagi tại Nhiệt điện Hải Phòng và Phả Lại

Ngày 10/9/2024, Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã tổ chức đoàn công tác làm việc tại Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng và Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại, đánh giá tình hình thực tế và kịp thời động viên CBCNV tại hai đơn vị thành viên bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Bão Yagi (bão số 3) là cơn bão cực mạnh, có sức tàn phá cao đã gây ảnh hưởng lớn đến khu vực Bắc bộ, trong đó có thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương – các địa bàn đóng chân của Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng và Phả Lại.

Đoàn công tác của EVNGENCO2 do ông Trần Phú Thái - Chủ tịch HĐQT EVNGENCO2 làm trưởng đoàn. Tham dự đoàn công tác còn có ông Trần Lý - Thành viên HĐQT EVNGENCO2, đại diện các Ban Tổng hợp, Kỹ thuật Sản xuất, Quản lý Đấu thầu, Kinh doanh Thị trường Điện, Quản lý Đầu tư Xây dựng, Văn phòng, Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng Công ty. Tiếp và làm việc với Đoàn là Lãnh đạo Nhiệt điện Hải Phòng và Phả Lại, đại diện các phòng, tổ chức đoàn thể và CBCNV.

evngenco2 thăm Nhiệt điện Hải Phòng và Phả Lại
Đoàn công tác kiểm tra thực địa tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng

Tại Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (Nhiệt điện Hải Phòng) và Phả Lại, Đoàn công tác đã đi kiểm tra các vị trí bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, ghi nhận và đánh giá tình hình thực tế. Đoàn công tác cũng có buổi làm việc, nghe các Đơn vị báo cáo tình hình triển khai ứng phó trước, trong và sau bão cũng như công tác khắc phục hậu quả do bão Yagi gây ra.

kiểm tra thực tế
Đoàn công tác kiểm tra thực địa các nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng và Nhiệt điện Phả Lại

Cụ thể báo cáo tại buổi làm việc về hậu quả do bão số 3 (bão Yagi) gây ra, ông Dương Sơn Bá – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng cho biết, trong công tác vận hành, ảnh hưởng của bão đến lưới điện trong ngày 07/9/2024 đã khiến 03 tổ máy của đơn vị phải dừng sự cố. Tuy nhiên do đã có sự chuẩn bị từ trước cộng với công tác khẩn trương khắc phục đến 09h07 ngày 08/9/2024, tổ máy S2 Nhiệt điện Hải Phòng đã sẵn sàng và khởi động theo lệnh vận hành hệ thống điện Quốc gia (từ Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia); đến hết ngày 9/9/2024 hai tổ máy S3 và S1 của Nhà máy cũng lần lượt khởi động.

Tổng Giám đốc Nhiệt điện Hải Phòng cho biết thêm, cơn bão cũng làm mất toàn bộ các kênh thông tin liên lạc từ Nhà máy đến Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia, vẫn chưa được khôi phục, tình hình thông tin điện thoại, internet gặp rất nhiều khó khăn. Về công trình thiết bị, nhiều công trình có phần tôn và bọc bảo ôn bao che bên ngoài của Nhiệt điện Hải Phòng đã bị cuốn bay, mái che kho vật tư bị tốc mái, nhiều cây xanh bị gãy đổ; tuy nhiên không có thiệt hại về người và không để xảy ra sự cố môi trường.

hậu quả của bão đến Nhiệt điện Hải Phòng và Phả Lại
Tổng hợp hình ảnh về hậu quả do bão Yagi gây ra tại hai nhà máy

Tại Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại, ông Nguyễn Hoàng Hải – Tổng Giám đốc Công ty cho biết, ảnh hưởng của bão Yagi đã khiến tổ máy S6 của Nhà máy phải dừng vận hành lúc 16h21 ngày 07/9/2024. Sau quá trình kiểm tra, xử lý, tổ máy S6 khởi động lại lúc 19h02 cùng ngày, các tổ máy S2, S3, S4 và S5 vẫn vận hành, phát điện lên hệ thống điện quốc gia.

Về công trình thiết bị, nhìn chung, công trình thiết bị đảm bảo an toàn, không có thiệt hại về người tuy nhiên nhiều tấm tôn mái lò, lọc bụi, dây chuyền 2 và một số công trình của Nhiệt điện Phả lại đã bị bay do lốc, nhiều cây xanh bị ngã đổ làm cản trở nhiều tuyến đường nội bộ.

Sau khi nghe các Đơn vị báo cáo chi tiết cùng các đánh giá, góp ý từ các Ban chức năng Tổng công ty, Chủ tịch HĐQT EVNGENCO2 đã ghi nhận đánh giá cao công tác chuẩn bị và ứng phó với bão Yagi của Nhiệt điện Hải Phòng và Nhiệt điện Phả Lại;

ông Trần Phú Thái
Ông Trần Phú Thái - Chủ tịch HĐQT EVNGENCO2  phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Đặc biệt đánh giá cao việc Nhiệt điện Phả lại duy trì công suất các tổ máy phát điện lên hệ thống cũng như công tác nhanh chóng khôi phục, khởi động, hòa điện trở lại các tổ máy của Nhiệt điện Hải Phòng đáp ứng kịp thời yêu cầu của hệ thống điện quốc gia.

Đối với công tác khắc phục hậu quả sau bão, ông Trần Phú Thái - Chủ tịch HĐQT EVNGENCO2 yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát thiệt hại, đưa ra phương án xử lý hiệu quả, ưu tiên khắc phục những khiếm khuyết ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành nhằm đảm bảo các tổ máy phát điện an toàn, liên tục. Nghiên cứu giải pháp đảm bảo thông tin liên lạc; rà soát vật tư dự phòng để mua sắm bổ sung; bố trí lực lượng dọn dẹp vệ sinh, phòng chống dịch bệnh sau bão; tuân thủ các quy định an toàn trong quá trình khắc phục hậu quả, tuyệt đối không để xảy ra sự cố mất an toàn cho con người và thiết bị.

Riêng đối với Nhiệt điện Phả lại, Chủ tịch HĐQT EVNGENCO2 nhấn mạnh đơn vị cần khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó với lũ, đảm bảo an toàn sản xuất. Đối với các Ban chức năng và Công đoàn Tổng công ty, ông Trần Phú Thái chỉ đạo các Ban Kỹ thuật Sản xuất, Quản lý Đấu thầu, Quản lý Đầu tư Xây dựng, Kinh doanh Thị trường Điện phối hợp với đơn vị trong việc rà soát khối lượng thực hiện, phương án kỹ thuật, dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu nhằm nhanh chóng triển khai công tác khắc phục; Công đoàn Tổng công ty phối hợp cùng Công đoàn các đơn vị đánh giá, tìm hiểu các trường hợp CBCNV gặp khó khăn để có phương án hỗ trợ kịp thời.

hỗ trợ Nhiệt điện Hải Phòng
EVNGENCO2 trao hỗ trợ 500 triệu đồng cho Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.

Cũng trong chuyến làm việc, để hỗ trợ các đơn vị khắc phục hậu quả của bão Yagi Tổng công ty Phát điện 2 đã trao tặng số tiền 500 triệu đồng Nhiệt điện Hải Phòng và 200 triệu đồng cho Nhiệt điện Phả Lại.

tại Nhiệt điện Phả Lại
EVNGENCO2 trao hỗ trợ 200 triệu đồng cho Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại.

Thay mặt đơn vị, ông Tạ Công Hoan - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng và ông Mai Quốc Long - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đã gửi lời cảm ơn chân thành đến sự quan tâm, hỗ trợ và sẻ chia từ EVNGENCO2, toàn thể cán bộ, nhân viên đơn vị sẽ quyết tâm, đồng lòng sớm khắc phục hậu quả do bão Yagi gây ra.

Minh Lương