Khắc phục nhanh sự cố trong mọi tình huống
Trong những tháng đầu năm 2020, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, trên địa bàn các các tỉnh miền Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Tuyên Quang, Hòa Bình, Cao Bằng, Thái Bình, Hưng Yên.... có diễn biến thời tiết bất thường như mưa đá, giông lốc,…đã ảnh hưởng đến lưới điện. Tuy nhiên với tinh thần ứng phó với sự cố kịp thời, luôn đảm bảo nguồn lực 4 tại chỗ, công nhân ngành điện các tỉnh miền Bắc đã nỗ lực khắc phục sự cố để cấp điện trở lại cho các phụ tải, đảm bảo giữ “ấm” cho kỳ nghỉ lễ tết an toàn, thông suốt của nhân dân.
Điển hình là trận mưa đá và giông lốc xảy ra tối ngày 02/03/2020, khiến khu vực thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên và Yên Bình tỉnh Yên Bái đã làm mất điện trên diện rộng, gián đoạn việc cung cấp điện cho gần 60 nghìn khách hàng trong toàn thành phố và một số xã huyện Yên Bình, nhiều cột điện đường dây 22kV, 35kV và cột điện hạ thế bị gãy đổ,... Đội xử lý sự cố của EVNNPC xuyên đêm để khẩn trương khắc phục sự cố cấp lại điện cho nhân dân.
Giông lốc kết hợp mưa đá vào ngày 18/3/2020 khiến lưới điện của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc cũng bị ảnh hưởng gây gián đoạn cấp điện cho khách hàng khu vực huyện Lập Thạch và Tam Đảo. Ngay khi sự cố xảy ra, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã nhanh chóng triển khai các phương án khắc phục sự cố và chuyển phương thức cấp điện để giảm tối đa thời gian và phạm vi mất điện của khách hàng.
Điện lực Hạ Hòa, Phú Thọ cũng nhanh chóng lập phương án xử lý, đảm bảo đóng điện kịp thời và khắc phục trở lại cho các phụ tải trong khu vực khi sét đánh gây sự cố tại trạm biến áp Đan Phượng vào ngày12/4/2020.
Trong những ngày tháng 3, đầu tháng 4 năm 2020, cả nước thực hiện giãn cách xã hội, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhiều khu vực phụ tải tăng đột biến, gây sự cố đột xuất, công tác vận hành vẫn luôn kịp thời vừa đảm bảo các biện pháp an toàn trong phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo khắc phục nhanh nhất các sự cố lưới điện để nỗ lực cung cấp điện an toàn, ổn định cho mọi khách hàng sinh hoạt và các phụ tải quan trọng như: khu cách ly, bệnh viện dã chiến, có sở khám chữa bệnh, bệnh viện,...
Đảm bảo vận hành an toàn, cung ứng điện ổn định
Nhắm hạn chế tối đa các tác động xấu của dịch Covid -19, EVNNPC đã luôn duy trì hoạt động ổn định trên tất cả các mặt công tác, đảm bảo cung ứng điện đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ, hạn chế rủi ro trước các ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Tại các đơn vị trong toàn EVNNPC đều đã chủ động xây dựng các kịch bản tham gia ứng phó với các tình huống khẩn cấp, đảm bảo yêu cầu cung ứng điện kịp thời, an toàn, liên tục trong mùa dịch, đặc biệt tại các vùng dịch, khu dã chiến và các tòa nhà cách ly trên địa bàn quản lý theo yêu cầu của Chính phủ.
Bắt đầu từ ngày 30/3/2020, các Công ty Điện lực thuộc EVNNPC đã tiến hành cách ly toàn bộ cán bộ công nhân viên Trung tâm Điều khiển xa/Phòng Điều độ để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đội ngũ này. Công tác điều hành chỉ đạo công việc đều triển khai qua điện thoại, mạng nội bộ. Đặc biệt, mọi sinh hoạt của cán bộ công nhân viên Trung tâm đều được cách ly triệt để, được bố trí khu vực ăn nghỉ tách biệt, có lối đi riêng để đảm bảo hoạt động điều hành hệ thống phân phối điện.
Ngoài việc tuân thủ tuyệt đối các quy định y tế và quy định của địa phương, một số phương án trực vận hành ứng phó dịch COVID lan rộng đã được các đơn vị trong EVNNPC triển khai như: giãn ca (theo phương án đi 2 ca/2 kíp) để thực hiện trực giám sát, thao tác tại các trạm riêng trong cụm; xem xét phương án cô lập như TTĐK xa khi quận/huyện nơi đặt trạm có đối tượng nhiễm.
Các Công ty Điện lực cũng thực hiện sẵn sàng danh sách các cán bộ dự phòng để thay thế nhân viên vận hành khi phải đi cách ly tập trung y tế... hiện đang điều chuyển thực hiện công tác khác để sẵn sàng huy động trở lại vận hành trong trường hợp đơn vị có đối tượng nhiễm Covid – 19; thực hiện điều động giữa các tổ/nhóm cùng đơn vị trong trường hợp có người nhiễm hoặc nghi nhiễm sau khi đã kiểm tra dịch tễ, sức khỏe đối với người được điều động….
Đẩy mạnh tương tác trực tuyến
Để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn và sức khỏe của CBCNV, EVNNPC tăng cường làm việc trực tuyến; chủ động phối hợp làm việc trực tuyến với các đối tác, khách hàng, cung cấp các dịch vụ điện qua mạng; xây dựng phương án cho CBCNV làm việc từ xa.
Đối với công tác tiếp nhận yêu cầu các dịch vụ điện (như cấp điện mới, các dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện), các Công ty Điện lực đã và đang thực hiện việc tiếp nhận yêu cầu qua tất cả các kênh cung cấp dịch vụ (bao gồm tại các Trung tâm Chăm sóc khách hàng và tại phòng Giao dịch khách hàng...), đặc biệt ưu tiên qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Theo số liệu từ EVN, từ khi Cổng Dịch vụ công Quốc gia đi vào hoạt động (9/12/2019) đến đầu tháng 4/2020 có trên 23.000 hồ sơ xử lý trên Cổng, trong đó số yêu cầu về dịch vụ điện do EVN tiếp nhận, xử lý trên Cổng đã đạt 12.700 hồ sơ, chiếm tỷ lệ hơn 50% tổng số hồ sơ xử lý trên Cổng.
Thực hiện giảm 10% giá điện
Hiện nay, thời tiết mới bắt đầu bước vào mùa nắng nóng, nhưng do việc học sinh nghỉ học dài ngày, người dân ở nhà phòng chống dịch bệnh Covid – 19 nên nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Ngành Điện đã thực hiện giảm 10% giá điện của 4 bậc thang đầu cho các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt. Để hạn chế việc tiêu thụ điện năng, EVNNPC mong muốn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.
Kết quả sản xuất kinh doanh quý I/2020 của EVNNPC:
Thương phẩm thực hiện 16,192 triệu kWh, tăng trưởng 7,87% so với cùng kỳ
Tổn thất điện năng 5,28%, giảm 0,1% so với cùng kỳ.