Đó là chia sẻ của anh Trần Việt Anh – kênh Youtube TipsCar về Sự kiện “Trải nghiệm các dòng xe Ford Thế hệ mới” vừa diễn ra từ ngày 16 đến ngày 18/11/2023 với cung đường trải nghiệm Hà Nội - Cao Bằng. Và đó cũng là cảm xúc chung của hơn 40 phóng viên, nhà báo, youtuber, vloger ngành xe có cơ hội được tham dự hành trình khác biệt này.
Sự khác biệt
Bất kỳ sản phẩm nào, dù nghệ thuật, ẩm thực hay công nghệ, muốn tạo sự hấp dẫn và nổi trội, thì phải có… sự khác biệt. Ford đã làm được điều đó khi họ không chỉ mang về Việt Nam những sản phẩm khác biệt, mà còn tạo ra những hành trình khác biệt.
Cánh truyền thông và media ngành xe chúng tôi một năm có cơ hội được tham dự rất nhiều hành trình lái thử xe, nhưng một hành trình để lại nhiều cảm xúc, đáng nhớ như hành trình “Trải nghiệm các dòng xe Ford Thế hệ mới” Hà Nội – Cao Bằng vừa diễn ra thì “chỉ đếm trên đầu ngón tay”. Đơn giản, những người “kiến tạo” ra hành trình ấy đã cho chúng tôi được cầm lái, được có những giây phút phiêu du, rồi “chạm” đến những xúc cảm ít khi có được.
Chúng tôi rời Hà Nội trong một buổi sáng mùa thu trời se se lạnh. 6h sáng, 12 chiếc Ford Thế Hệ Mới bao gồm Ranger, Everest và Ranger Raptor đã đỗ sẵn tại điểm hẹn, chỉ chờ hiệu lệnh của trưởng đoàn là xuất phát.
Ngồi sau tay lái của những chiếc xe thuộc các dòng sản phẩm mới nhất mà Ford mới đưa về Việt Nam, khởi hành giữa dòng người vội vã của ngày mới nơi phố thị, chúng tôi bỏ lại phía sau lưng tất cả. Cả những chật chội ngày thường đang hàng ngày đối diện, cả những mệt mỏi và muộn phiền của tháng ngày quẩn quanh cơm áo gạo tiền. Để an tâm lên đường bắt đầu hành trình đến với miền biên viễn Cao Bằng.
Từ Hà Nội lên Cao Bằng có nhiều cách đi, nhưng có 2 cách đi với quãng đường ngắn nhất và thuận lợi nhất, một là đi theo cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, qua Bắc Kạn rồi lên Cao Bằng, hai là đi cao tốc Hà Nội – Bắc Giang – Lạng Sơn rồi qua Thất Khê đến với Cao Bằng. Chúng tôi đã lựa chọn cách thứ nhất để “cảm” cho hết cảnh đẹp dọc đường đi, dù cách đó xa hơn tới vài chục cây số.
Bắt vào cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, anh dẫn đoàn thông báo qua bộ đàm: “Mặc dù lái những chiếc SUV, bán tải Ford là cực kỳ phấn khích, nhưng vì đường cao tốc chỉ giới hạn 100km/h và vì an toàn là trên hết nên mọi người hãy cài đặt Cruise Control để lái cho nhàn”.
Đường cao tốc Thái Nguyên chất lượng mặt đường đã tốt lên nhiều, đi sáng sớm cũng khá thưa phương tiện, thế nên điều khiển chiếc Everest Thế Hệ Mới, tôi cứ cài chế độ ga tự động thích ứng theo đúng tốc độ cho phép mà “phóng”. Khi chạy cao tốc, ngoài việc bật hệ thống Adaptive Cruise Control (ACC), tôi cũng kích hoạt hệ thống giữ làn đường phòng lúc mất tập trung.
Thực ra, nếu đi trên cao tốc ở dải tốc độ 100km/h, chúng ta sẽ cảm nhận rõ hơn về động cơ của xe, sẽ cần có những cú đạp ga sâu, hủy chế độ ga tự động để vượt xe, chứ không nhẹ nhàng như ở những dải tốc độ thấp. Cả Everest, Ranger và Raptor phản ứng một cách lanh lẹ đến bất ngờ.
Hết cao tốc, lên Bắc Kạn rồi vượt đèo Gió, khung cảnh nơi đây như một thế giới khác. Đó là những con đường quanh có uốn lượn hai bên là núi cao, mây vờn. Cây cối vào độ cuối thu thay lá khiến những thành viên trong đoàn phải thốt lên: “Lái xe Ford trên những cung đường như thế này mới thật là xứng!”.
Cầm lái chiếc Everest, tôi cảm nhận rõ, đây là một chiếc xe mà khả năng chạy đường đèo rất tốt. Độ cân bằng động, độ êm ái, độ đầm của xe khi vào cua là miễn chê. Hệ thống lái giúp chiếc xe phản ứng theo ý muốn của người lái một cách nhanh và chuẩn xác nhất. Thế nên, khi trải qua 250 cây số lên tới thành phố Cao Bằng, tôi và các thành viên ngồi trên xe không cảm thấy không một chút mệt mỏi.
Phiêu ở miền biên viễn
Sau khi thưởng thức những món ăn cực ngon ở nhà hàng Hạt Dẻ nằm ở trung tâm phố núi Cao Bằng, chúng tôi hô nhau đứng dậy sớm để còn kịp lên với những đèo Mã Phục, núi Mắt Thần.
Tôi được ưu ái bố trí sang cầm lái chiếc Ranger Raptor Thế Hệ Mới. Ngồi sau vô lăng Raptor, tôi háo hức chinh phục đoạn đường sắp tới. Rời khỏi thành phố, cảnh vật hai bên đường vẫn đẫm sương giăng sau cơn mưa bất chợt ban trưa càng dễ làm cho ta cảm giác bâng lâng đến lạ lùng. Trải rộng tầm mắt, non nước Cao Bằng như một bức tranh thủy mặc khổng lồ của một họa sĩ thiên nhiên với nét bút khoáng đạt, tô núi, sông, hồ, thác và những con suối uốn lượn.
Lăn bánh cách Cao Bằng chừng 20km, giữa ranh giới của huyện Trà Lĩnh và Hòa An, chúng tôi gặp đèo Mã Phục. Đây được coi là con đèo hùng vĩ và đẹp bậc nhất của tỉnh Cao Bằng. Trong suốt chiều dài 3,5km của đèo có đến cả chục đoạn cua gấp khúc tay áo. Có tiếng là nguy hiểm nhưng giờ lái xe qua đèo Mã Phục cũng “dễ thở” hơn nhiều, đường núi vùng cao uốn lượn quanh co như con rắn nằm cuộn mình giờ trải nhựa đẹp hơn, rộng hơn. Một bên núi cao, một bên vực sâu cũng không còn khiến lái xe “chùn” tay lái nhờ những dải ta-luy kéo dài vô tận “dẫn đường”.
Trên con đường có nhiều núi cao, vực sâu với những khúc cua quanh co và đèo dốc, việc phải leo đèo, đổ những con dốc lên tới 10% và vào cua liên tục diễn ra hầu hết chặng đường. Lúc này mới thấy các chế độ vận hành trên Ranger Raptor phát huy tác dụng, khả năng điều chỉnh biến thiên tỉ số phân bổ lực kéo trên bánh xe là điểm mạnh. Ở những đoạn đường bằng phẳng, gần như không thấy có sự can thiệp vào ở bánh sau nhưng khi đi đường dốc, sức mạnh được truyền tới bánh sau để di chuyển dễ dàng và êm hơn, giúp vòng tua máy không bị tăng cao nhưng vẫn tối ưu hộp số.
Ranger Raptor Thế Hệ Mới chinh phục mọi loại địa hình từ đường bằng phẳng đến đường bùn, đường mòn và đường cát với 7 chế độ lái tùy chọn. Khi vượt đèo, tôi chuyển sang chế độ Sport để cảm nhận rõ tính ưu việt khi vận hành của chiếc xe. Đây là chế độ vận hành được thiết kế để sử dụng cho việc di chuyển trên đường nhựa với dẫn động 1 cầu (4x2). Chế độ này tăng rõ rệt độ nhạy của chân ga, đồng thời việc chuyển số sẽ chậm hơn so với chế độ lái thường (Normal). Ngoài ra, chế độ lái Sport cũng mang lại cảm giác tay lái “đầm” hơn khi vào cua nhanh.
Lên tới đỉnh, dừng xe tại một điểm an toàn, phóng tầm mắt ra xa, khung cảnh xung quanh đèo Mã Phục đẹp hút hồn. Một bên là vách núi cheo leo, một bên lại là vực sâu thăm thẳm. Xa xa, những bản làng nhỏ đẹp như tranh vẽ nép mình dưới chân núi hòa với những thửa ruộng bậc thang đầy sắc màu. Chinh phục đèo Mã Phục, ngắm nhìn thiên nhiên toàn cảnh và mua đặc sản địa phương là một trải nghiệm thú vị đối với chúng tôi.
Trước khi lên đường, các thành viên trong đoàn cứ kháo nhau, nếu đi Cao Bằng mà không qua núi Mắt Thần (hay núi Thủng theo cách gọi dân dã của người dân địa phương) thì hơi phí. Đây là nơi ngắm cảnh cũng như chụp ảnh xe tuyệt đẹp.
Để đi ô tô vào núi Thủng chỉ thì chỉ có cách duy nhất là “dấn thân” vào một con đường độc đạo lởm chởm đá. Dân địa phương ở đây xếp những hàng rào đá hai bên đường sát đến nỗi chỉ vừa đúng một chiếc xe đi lọt. Nếu gặp xe ngược chiều từ núi Thủng đi ra đồng nghĩa với một chiếc xe phải lùi, tìm “mỏi mắt” mới có chỗ tránh.
Để được trải nghiệm một cách toàn diện những chiếc xe Thế Hệ Mới “nhà Ford”, lúc này tôi xin phép Ban tổ chức cho tiếp tục cầm lái Ranger Raptor để thấy hết cho được tính ưu việt của các chế độ lái đang có trên mẫu xe này. Chiếc xe đã có cơ hội off-road qua đường sỏi đá, đường bùn cỏ, đường đất ướt dọc con đường vào núi.
Do mặt đường toàn đá lổn nhổn lại trộn lẫn với bùn và đất sau cơn mưa ban trưa, tôi chuyển sang lái Ranger Raptor ở chế độ Mud/Sand (Bùn/Cát). Chế độ lái này được thiết kế để sử dụng khi đi vào bề mặt cát hoặc bùn lún - những địa hình mà chiếc xe sẽ cần duy trì sức mạnh và đà di chuyển ổn định. Khi chọn chế độ này, Raptor sẽ nhắc bạn chọn hệ dẫn động bốn bánh cùng lúc độ nhạy của của ga được giảm bớt, và chuyển số chậm hơn. Những thay đổi hỗ trợ duy trì đà di chuyển bao gồm việc giảm độ nhạy của phanh và giảm mức độ kiểm soát lực kéo, trong khi hệ thống kiểm soát cân bằng cho phép chiếc xe có góc trượt nhiều hơn.
Lưng chiều thì đoàn chúng tôi đến được núi Mắt Thần. Ngọn núi đặc biệt này có một khoảng rỗng ở giữa, nhìn xa như con mắt hướng lên bầu trời. Xung quanh núi là hồ Thang Hen và những đồi cỏ xanh mượt, nơi người dân địa phương chăn nuôi gia súc khiến khung cảnh hệt như một miền cổ tích nào đó.
Trải nghiệm lái xe, trải nghiệm cuộc sống
Chị Hoa Mai – Phóng viên Tinxe chia sẻ: “Có những chuyến đi thuần tuý là công việc, có những chuyến đi ngoài công việc còn là cảm giác hạnh phúc và ý nghĩa, vì có thể góp phần mang niềm vui đến cho người dân địa phương, đặc biệt là các em nhỏ ở điểm trường vùng cao. Một hai năm gần đây, các chuyến đi của Ford Việt Nam là còn hiếm hoi giữ lại nguyên vẹn hương vị và cảm xúc của các chuyến test xe những ngày đầu.
Đoàn chúng tôi đã được “đắm chìm” vào không gian văn hóa địa phương, tìm hiểu con người, ẩm thực và đặc biệt là các làng nghề truyền thống ở Cao Bằng. Có tìm hiểu mới thấy, Cao Bằng có rất nhiều làng nghề thủ công từ làm hương, giấy bản, đường phên, rèn, làm gương, làm ngói, nhuộm vải chàm... nghề nào cũng đặc sắc.
Lái những chiếc xe Ford lên bản làng cheo leo trên đỉnh núi xem bà con nhào đất, nung ngói, hay xuống thung lũng chứng kiến những gia đình người Nùng 3 đời làm giấy bản, rồi tự tay trải nghiệm nghề thủ công cũng là điều vô cùng thú vị.
Ai đó tay đầy đất, mặt lấm lem nhưng tôi cảm nhận thấy ở họ một niềm vui thích, sự hứng khởi được khám phá những điều mới mẻ.
Cũng trong chuyến hành trình khác biệt ấy, chúng tôi còn được cùng Ford Việt Nam tham gia hàng loạt hoạt động trách nhiệm xã hội đầy ý nghĩa như tặng đèn năng lượng mặt trời và sân chơi thân thiện với môi trường cho nhà văn hoá Lũng Táo; tặng tủ sách, sân chơi và xây dựng chương trình “Hòm thư cho em” tại Trường Tiểu học Quốc Toản hướng đến chắp cánh ước mơ cho các trẻ em vùng cao.
Nhìn đám trẻ háo hức mở những trang sách còn thơm mùi giấy, nhìn chúng tung tăng giữa sân trường với những trò chơi mới ai nấy đều thấy như có niềm vui nhen nhóm trong lòng. Hành động của chúng tôi dù nhỏ, nhưng thầy cô và các em trên bản cao rõ là trân quý lắm.
Buổi tối hôm ấy, chúng tôi đã có một bữa tiệc ngoài trời thật “chill” ngay trước ngôi nhà gỗ nho nhỏ của Nhà Mộc Homestay. Thưởng thức đồ nướng, chút rượu ngô nồng nồng, nghe những bản nhạc nhẹ nhàng và “nhấm nháp” trọn vẹn những cảm xúc mà chúng tôi đã “bắt gặp” trong cả chuyến đi.
Ai đó nói đúng, xe Ford không chỉ là phương tiện di chuyển đơn thuần, nó phục vụ từ công việc, gia đình cho đến trở thành “người bạn đồng hành” trong mọi hành trình phiêu lưu, khám phá cũng như là “nhân tố” đắc lực cho các hoạt động vì cộng đồng.