G7 ra tuyên bố chung đẩy mạnh hợp tác chống tội phạm mạng

Ngày 13/5, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung nhấn mạnh cam kết hợp tác mạnh mẽ hơn nữa nhằ
Theo Tuyên bố chung được đưa ra sau Hội nghị tổ chức ở thành phố cảng Bari, miền Nam Italy (I-ta-li-a) trong hai ngày 12 và 13/5, các nước G7 sẽ sử dụng mọi công cụ chính sách – tài khóa, cơ cấu và tiền tệ - để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đáng chú ý, các nhà lãnh đạo tài chính của G7 sẽ tăng cường hợp tác nhằm đối phó với các mối đe dọa trên mạng, chẳng hạn như vụ tấn công mạng trên phạm vi toàn cầu mà đã ảnh hưởng đến hàng chục nghìn máy tính ở gần 100 nước ngày 12/5.

Tuyên bố chung cho biết chính sách tài khóa cần phải được sử dụng nhằm kiến tạo việc làm, trong khi vẫn duy trì nợ công ở mức bền vững. Còn chính sách tiền tệ nên được sử dụng để giúp thúc đẩy các hoạt động kinh tế, song không gây nên tình trạng lạm phát nghiêm trọng. Các lãnh đạo tài chính G7 cũng nhất trí giải quyết vấn đề bất bình đẳng kinh tế do nó có thể ảnh hưởng đến sự gắn kết của xã hội.

Nhưng không giống Tuyên bố chung năm 2016 của các nhà lãnh đạo G7, Hội nghị Bari không ủng hộ vấn đề thương mại tự do và cũng không bác bỏ chủ nghĩa bảo hộ. Điều này phản ánh sức ép từ phía Mỹ, với việc Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ sự hoài nghi của ông ta đối với các thỏa thuận thương mại tự do.