Gần 2.400 tỷ đồng đầu tư bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân tại khu bến cảng Thị Vải, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm từng bước xây dựng hoàn thiện khu bến Thị Vải theo quy hoạch được duyệt; phục vụ cho các hoạt động kinh tế, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và vùng lân cận.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 650/QĐ-TTg ngày 19/3/2025 chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân. Nhà đầu tư Dự án là Công ty TNHH Long Sơn.

Khai thác tối đa lợi thế, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực phía Nam

Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân tại khu bến cảng Thị Vải, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm từng bước xây dựng hoàn thiện khu bến Thị Vải theo quy hoạch được duyệt; đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp phục vụ cho các hoạt động kinh tế, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và vùng lân cận; đáp ứng nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng trong khu vực; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, các dự án hạ tầng giao thông đang đầu tư trong khu vực để phát triển, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và khu vực phía Nam nói chung.

Bà Rịa - Vũng Tàu
Đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân tại khu bến cảng Thị Vải, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm từng bước xây dựng hoàn thiện khu bến Thị Vải theo quy hoạch được duyệt; phục vụ cho các hoạt động kinh tế, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và vùng lân cận. (Ảnh minh hoạ)

Quy mô dự án: Đầu tư xây dựng 1 bến với chiều dài 270m tiếp nhận cỡ tàu tổng hợp trọng tải đến 30.000 DWT; 04 bến sà lan có tổng chiều dài 530m tiếp nhận tàu, sà lan có trọng tải đến 7.500 DWT; hệ thống kho bãi, hạng mục nghiền xi măng (công suất 2,3 triệu tấn/năm), hạ tầng phục vụ cảng, khu nước trước bến.

Vốn đầu tư thực hiện dự án (do Nhà đầu tư đăng ký) là 2.385.810.000.000 đồng, trong đó: Vốn chủ sở hữu: 357.871.500.000 đồng, chiếm 15% tổng vốn đầu tư; vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác: 2.027.938.500.000 đồng, chiếm 85% tổng vốn đầu tư.

Diện tích thực hiện dự án khoảng 41,65 ha. Địa điểm thực hiện dự án tại Phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (nay là Bộ Tài chính) chịu trách nhiệm về các nội dung được giao thẩm định chủ trương đầu tư Dự án, nội dung kiến nghị và thực hiện quản lý nhà nước theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan.

Các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định chủ trương đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan.

Kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Dự án của nhà đầu tư

Phó Thủ tướng giao Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện giao đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch phát triển cảng biển đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cho Nhà đầu tư để thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật về đất đai.

Bố trí đủ quỹ đất để trồng rừng thay thế tại địa phương, đảm bảo cân bằng giữa bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương; chỉ chuyển mục đích sử dụng rừng khi đáp ứng đủ điệu kiện theo quy định tại Điều 19 Luật Lâm nghiệp; bảo vệ diện tích rừng chuyển mục đích sử dụng rừng theo đúng quy định của pháp luật; chỉ cho phép tác động vào rừng khi Dự án hoàn thành đủ các thủ tục để được tác động vào rừng. Kiểm tra, giám sát Nhà đầu tư trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Dự án của Nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, bao gồm kiểm tra, giám sát việc huy động vốn của Nhà đầu tư theo tiến độ thực hiện Dự án.

Bộ Xây dựng khẩn trương phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu theo quy định của pháp luật để Nhà đầu tư làm căn cứ triển khai đầu tư Dự án; phối hợp và hướng dẫn Nhà đầu tư trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ Dự án trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường có trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án bảo đảm phù hợp với Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Quy hoạch lâm nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan.

Hỗ trợ, hướng dẫn Nhà đầu tư trong việc hoàn thiện hồ sơ và thực hiện quy trình thủ tục đánh giá tác động môi trường của Dự án theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thực hiện tuân thủ các quy định về bảo vệ tài nguyên nước theo quy định của pháp luật về tài nguyên nước trong quá trình triển khai Dự án.

Tại Quyết định số 1629/QĐ-TTg ngày 16 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đến năm 2030 đã xác định phương hướng phát triển ngành dịch vụ hàng hải và logistics trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tập trung khai thác vai trò hệ thống cảng đặc biệt quốc gia, tiếp tục phát triển, hiện đại hóa Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn, có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế; gắn với hành lang kinh tế Mộc Bài - Thành phố Hồ Chí Minh - Biên Hoà - Vũng Tàu và hành lang kinh tế xuyên Á, là cửa ngõ ra biển chủ yếu của khu vực Đông Nam Bộ.

Hình thành khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ, hình thành hệ sinh thái công nghiệp - dịch vụ hoàn chỉnh. Quy hoạch bố trí quỹ đất để thu hút các tập đoàn công nghiệp lớn, chuyển các chuỗi cung ứng toàn cầu về khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phát triển hạ tầng logistics gắn với hạ tầng thương mại đồng bộ và hạ tầng công nghệ thông tin đủ điều kiện ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và kết nối công nghệ cao. Xây dựng trung tâm logistics Cái Mép Hạ đạt tầm quốc gia và quốc tế, đảm nhận chức năng phân phối hàng hóa của khu vực; liên kết chặt chẽ giữa hệ thống cảng biển quốc gia loại đặc biệt với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phát triển các trung tâm logictics cấp vùng, cấp tỉnh tại địa bàn thành phố mới Phú Mỹ và huyện Châu Đức, liên kết chặt chẽ với các khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị để hình thành các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị, tạo nền tảng vững chắc để thành phố mới Phú Mỹ trở thành đô thị cảng đồng bộ, hiện đại.

Thanh Hà