Giá dầu đi lên trong bối cảnh các nhà đầu tư "ngóng chờ" hội nghị OPEC

Giá dầu thế giới đi lên trong bối cảnh các nhà đầu tư "ngóng chờ" hội nghị của OPEC dự kiến diễn ra vào ngày 22/6 tới tại Vienna (Áo).
Giá dầu thô Mỹ chốt phiên giao dịch đã tăng 79 cent/thùng lên 65,85 USD/thùng. Giá hợp đồng này đã chạm mức thấp nhất trong hai tháng là 63,59 USD/thùng trong phiên giao dịch sáng. Trong khi đó, giá dầu thô Brent chốt phiên tăng 1,90 USD lên 75,34 USD/thùng. Mức chênh lệch giữa giá dầu thô của Mỹ và dầu Brent đã tăng lên tới 9,75 USD/thùng, sau khi thu hẹp vào cuối tuần trước.
Cuộc họp về chính sách sản lượng của OPEC dự kiến diễn ra tại Vienna (Áo) từ ngày 22-23/6. OPEC, Nga và một số nhà sản xuất khẩu dầu thô lớn ngoài OPEC đã nhất trí cắt giảm sản lượng khai thác 1,8 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1/2017 cho đến hết năm 2018 nhằm giải quyết nguồn cung dư thừa trên toàn cầu và vực dậy giá dầu, vốn lao dốc từ mức 110 USD/thùng hồi năm 2014 xuống chỉ còn 30 USD/thùng vào năm 2016.
Về phía Iraq và Iran cho biết, họ sẽ phản đối việc tăng sản lượng do họ đã đạt được các thỏa thuận hạn chế sản lượng trước đó diễn ra hết năm nay. Cả hai nước này sẽ vật lộn để tăng sản lượng đáng kể, do Iran đang đối mặt với các lệnh trừng phạt mới của Mỹ sẽ ảnh hưởng tới ngành dầu mỏ của họ và Iraq vẫn sản xuất hạn chế.

Ngược lại Saudi Arabia và các đồng minh vùng Vịnh của họ có khả năng nâng sản lượng và cho biết họ mong muốn đáp ứng những lời kêu gọi từ người tiêu dùng như Mỹ và Trung Quốc để giúp đáp ứng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu và kiềm chế giá dầu.

Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak ngày 16/6 cho biết Nga và A-rập Xê-út sẽ đề nghị OPEC tăng sản lượng thêm 1,5 triệu thùng/ngày trong quý III/2018.