Giá dầu giảm từ mức cao nhất trong ba năm rưỡi

Giá dầu Mỹ giảm từ mức cao nhất trong ba năm rưỡi trong ngày 28/6 do các thị trường giao ngay vẫn được cung cấp tốt bất chấp nhu cầu kỷ lục và gián đoạn tiếp diễn.
Giá dầu Tây Texas (WTI) giao dịch kỳ hạn giảm 34 xu (0,5%) xuống 72,42 USD/thùng, còn giá dầu Brent giảm 22 xu (0,3%) xuống 77,40 USD/thùng. Trong phiên trước, giá dầu WTI đã vọt lên 73,06 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 11/2014.
Giá dầu tăng phần lớn trong năm 2018 nhờ tình trạng thị trường thắt chặt do nhu cầu kỷ lục và việc cắt giảm nguồn cung tình nguyện của OPEC. Sự gián đoạn nguồn cung bất ngờ từ Canada tới Libya và Venezuela đã bổ sung vào sự cắt giảm này. Không phải tất cả các chỉ số cho thấy thị trường bị thắt chặt.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý sản lượng dầu thô của Mỹ đang tiến gần đến mốc 11 triệu thùng/ngày. Nga và Saudi Arabia có sản lượng tương tự và dự kiến sản lượng sẽ tăng sau khi OPEC và Nga nhất trí nới lỏng thỏa thuận cắt giảm nguồn cung. Theo đó, ba nước này, mỗi nước sẽ sớm bơm ra thị trường 11 triệu thùng/ngày, đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của 1/3 thế giới.

Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm gần 10 triệu thùng trong tuần qua, mức cao nhất trong gần hai năm, do các nhà máy lọc dầu chế biến nhiều dầu thô và xuất khẩu cũng đạt mức cao kỷ lục. Các kho dự trữ dầu thô tại Cushing, Oklahoma, trung tâm giao hàng cho hợp đồng kỳ hạn NYMEX giảm 2,7 triệu thùng, EIA cho biết.