Giá dầu tăng nhờ dự báo lượng dự trữ dầu thô của Mỹ tiếp tục giảm tuần thứ 3 liên tiếp

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) đã đạt mức cao nhất trong 3 ngày qua nhờ dự báo lượng dự trữ dầu thô của Mỹ sẽ tiếp tục giảm tuần thứ 3, chuỗi giảm dài nhất tính từ đầu năm đến nay.
Giá dầu thô WTI tại Sở Giao dịch Thương mại New York (NYMEX) đã biến động nhẹ sau khi tăng được 0,4% trong ngày hôm qua. Theo khảo sát của hãng tin Bloomberg, lượng dự trữ dầu thô của Mỹ có khả năng giảm 1,87 triệu thùng trong tuần trước. Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs Group Inc. cho biết, các yếu tố có thể khiển giá dầu Brent giảm xuống đã trở nên lạc quan hơn do tình trạng bất ổn chính trị có thể đe dọa đến nguồn cung dầu và sản lượng khai thác dầu tại một số quốc gia thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Giá dầu thô WTI giao tháng 8 trong phiên giao dịch điện tử trên sàn NYMEX, vào lúc 9h48 (giờ Sydney – 6h48 sáng ngày 16/7 giờ Việt Nam), đã tăng 21 cents, đạt mức 106,53 USD/thùng. Khối lượng giao dịch của tất cả hợp đồng tương lai thấp hơn 36% so với mức trung bình 100 ngày. Trong ngày hôm qua, giá dầu WTI đã tăng được 37 cents, lên mức 106,32 USD/thùng, xác lập mức giá đóng cửa cao nhất kể từ ngày 10/7.

Giá dầu Brent giao tháng 8 trên sàn giao dịch ICE Futures Europe Exchange, trong ngày hôm qua, đã tăng 28 cents lên 109,09 USD/thùng. Mức chênh lệch giá giữa dầu Brent với dầu thô WTI cùng kỳ hạn giao tháng 8, trong ngày hôm qua, đạt mức 2,77 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 9 đã tăng 15 cents, đạt 108,08 USD/thùng.

Việc sụt giảm sản lượng khai thác dầu tại Libya, I-rắc và Nigeria sẽ có khả năng ảnh hưởng đến nguồn cung dầu hiện nay – theo một báo cáo của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs Group Inc. Tuy nhiên, Goldman Sachs cũng cho biết thêm, sự gia tăng sản lượng khai thác dầu tại các nước ngoài khối OPEC sẽ giúp đảm bảo nguồn cung dầu trên thị trường toàn cầu trong năm nay. Dự kiến giá dầu Brent sẽ đạt mức trung bình 105 USD/thùng trong nửa cuối năm nay – theo Goldman Sachs.