Giá dầu thô bất ngờ tăng cao

Trong phiên giao dịch ngày 7/5/2014, giá dầu thô tại Mỹ đã tăng cao sau khi các số liệu mới nhất được công bố cho thấy lượng dự trữ dầu thô tại Mỹ đã bất ngờ sụt giảm.
Chốt phiên giao dịch ngày 7/5, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 6/2014 tại Sở giao dịch thương mại New York đã tăng 1,27 USD lên mức 100,77 USD/thùng; trong khi đó, giá dầu thô Brent tại sàn giao dịch ICE Futures Europe đã tăng thêm 1,07 USD lên mức 108,13 USD/thùng.


Giá dầu thô đã tăng lên sau khi Bộ Năng lượng Mỹ cho biết lượng dự trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 2/5 đã giảm khoảng 1,8 triệu thùng so với mức dự báo tăng 1,2 triệu thùng của giới chuyên gia đưa ra trước đó. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng dầu thô tại Mỹ đã tăng mạnh. Mỹ hiện là quốc gia sử dụng dầu thô lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, dầu thô còn nhận được sự hỗ trợ từ tình hình khả quan của thị trường việc làm Mỹ. Ngày 2/5 vừa qua, Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo cho thấy đã có 288.000 việc làm mới được tạo ra trong lĩnh vực phi nông nghiệp trong tháng 4/2014. Con số này cao hơn nhiều so với các dự báo và là mức tăng cao nhất trong hơn 2 năm trở lại đây, qua đó đưa tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ trong tháng 4/2014 giảm xuống chỉ còn 6,3%. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy, nền kinh tế Mỹ đang phục hồi vững chắc.

Tuy nhiên, Bộ Năng lượng Mỹ cũng cho biết nhu cầu sử dụng xăng tại Mỹ vẫn còn ở mức yếu ngay cả khi Mỹ đang chuẩn bị cho kỳ nghỉ Hè - mùa tiêu thụ xăng cao điểm trong năm. Dự trữ xăng trong tuần kết thúc vào ngày 2/5 tại Mỹ đã tăng 1,6 triệu thùng, cao hơn 100.000 thùng so với dự báo của các chuyên gia.

Thị trường cũng tỏ ra thận trọng hơn trước lời bình luận của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ rằng, vẫn cần duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, dù tình hình kinh tế đang khả quan hơn.

Bà Yellen cho biết, mặc dù tình hình kinh tế Mỹ đang dần khởi sắc, nhưng mức độ cải thiện của thị trường lao động vẫn tương đối “chậm chạp”. Điều này đồng nghĩa với việc FED có thể sẽ vẫn tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ của Mỹ.