Giá dầu thô giảm do dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng lên

Trong phiên giao dịch ngày 19/11/2014, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) tại Sở Thương mại New York (NYMEX) đã giảm xuống sau thông tin lượng dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng lên.

Tuy nhiên, đà giảm của giá dầu thô WTI đã phần nào được kiềm chế do các nhà phân tích thuộc Tập đoàn Morgan Stanley dự báo rằng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có thể sẽ có hành động nhằm ngăn chặn đà giảm của giá dầu thô; sản lượng khai thác dầu thô của OPEC hiện chiếm tới 1/3 sản lượng dầu thô toàn cầu.

Chốt phiên giao dịch ngày 19/11, giá dầu thô WTI giao tháng 12/2014 trên sàn NYMEX đã giảm nhẹ 3 cents xuống còn 74,58 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô Brent giao tháng 1/2015 trên Sàn giao dịch ICE Futures Europe cũng giảm 37 cents, xuống mức 78,10 USD/thùng.

Giá dầu thô WTI đã giảm sau khi Bộ Năng lượng Mỹ công bố báo cáo cho thấy lượng dự trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 14/11 đã tăng thêm 2,6 triệu thùng; trái ngược so với dự báo giảm 1 triệu thùng của giới chuyên gia; lượng xăng dự trữ cũng tăng thêm 1 triệu thùng, nhiều hơn mức dự báo tăng 600.000 thùng. Tuy nhiên, báo cáo này cũng cho biết lượng sản phẩm chưng cất dự trữ tại Mỹ trong cùng kỳ bao gồm cả dầu sưởi đã giảm 2,1 triệu thùng, cao hơn nhiều so với mức dự báo giảm 1,4 triệu thùng của giới chuyên gia.

Ông Gene McGillian, chuyên gia phân tích tại Công ty Tradition Energy nhận định, với những số liệu trái chiều nói trên thì báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ chỉ tác động nhẹ tới giá dầu. Theo ông Gene McGillian, trong phiên giao dịch ngày 19/11, đã có một số dấu hiệu nhỏ cho thấy giá dầu có thể thoát khỏi tình trạng giảm giá sau khi sụt giảm tới 30% kể từ tháng 6/2014 đến nay.

Ngoài ra, giá dầu cũng chịu tác động từ dự báo của Tập đoàn Morgan Stanley được đưa ra trong ngày 19/11. Tập đoàn Morgan Stanley dự báo OPEC sẽ có những quyết định nhằm hỗ trợ giá dầu thô tại phiên họp của tổ chức này vào ngày 27/11 tới đây. Các nhà phân tích của Morgan Stanley cũng cho biết vấn đề bây giờ không phải là liệu OPEC có cắt giảm sản lượng hay không mà là khi nào thì tổ chức này sẽ tiến hành cắt giảm.