Giá dầu thô ngày 30/10 tại Mỹ giảm về mức thấp nhất trong 10 tuần trở lại đây

Giá dầu thô tại Mỹ trong phiên giao dịch hôm thứ ba đã giảm 1,3% trước các dấu hiệu cho thấy nguồn cung dầu thô có thể tăng lên trong khi đó tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể chậm lại do cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Cụ thể, giá dầu thô Brent đã giảm 1,65 USD một thùng, tương đương 2,1%,về mức 75,69 USD. Trong khi đó, giá dầu thô Ngọt nhẹ Texas (WTI) đã giảm 95 cent, tương đương 1,4%, xuống mức 66,09 USD. Trước đó, trong đầu phiên giao dịch, giá dầu thô Brent đã có lúc chỉ còn đạt 75.09 USD / thùng trong khi dầu WTI giảm còn 65.33 USD / thùng. So với thời điểm đầu tháng 10/2018 khi mà giá dầu thô lập đỉnh cao nhất kể từ năm 2014 thì hiện nay, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đã cùng giảm khoảng 10 USD/thùng.

Theo các nhà phân tích, giá dầu thô giảm xuống trong phiên giao dịch hôm nay do các dự báo cho thấy lượng dầu thô dự trữ của Mỹ sẽ tiếp tục tăng tuần thứ 6 liên tiếp; cùng với đó, Ả-rập Saudi và Nga cũng phát tín hiệu có khả năng tăng sản lượng khai thác. Ả-rập Saudi và Nga là những quốc gia sản xuất và xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng phủ bóng đen lên dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Nếu tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại thì nhu cầu sử dụng dầu thô cũng sẽ giảm.

Đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có thể Mỹ và Trung Quốc sẽ có một thỏa thuận giải quyết xung đột thương mại giữa hai nước nhưng ông cũng cảnh báo rằng Mỹ sẵn sàng áp đặt những mức thuế mới lên các mặt hàng của Trung Quốc nên Trung Quốc không đáp ứng tốt các yêu cầu của Mỹ.

Mỹ đã áp đặt thuế quan lên lượng hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc. Để trả đũa, Trung Quốc hiện cũng áp đặt các mức thuế lên lượng hàng hóa trị giá 110 tỷ USD của Hoa Kỳ.

Phát biểu tại một Hội nghị năng lượng diễn ra gần đây tại Singapore, ông Fatih Birol, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết “Hiện có hai nguyên nhân chính làm giảm tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu. Một là giá dầu tăng cao tại nhiều quốc gia, gây ảnh hưởng trực tiếp đến giá các loại hàng hóa tiêu dùng khác. Hai là đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang cho thấy các dấu hiệu chậm lại”. Tổ chức IEA cũng đưa ra nhận định việc giá dầu thô tăng cao trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng và có thể làm giảm nhu cầu sử dụng nhiên liệu trong bối cảnh hoạtđộng kinh tế toàn cầu diễn ra chậm lại.

Hãng tư vấn JBC Energy nhận định việc giá dầu giảm xuống “có thể do tâm lý thị trường trở nên tiêu cực hơn trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể leo thang nếu các cuộc đàm phán sắp tới giữa hai quốc gia này không đạt được kết quả mong muốn”.

Thị trường hiện đang chờ đợi dữ liệu mới nhất về mức dự trữ dầu thô của Mỹ, dữ liệu này sẽ được phát hành lúc 4:30 chiều mai. Khảo sát sơ bộ của hãng tin Reuters cho thấy, dự kiến mức dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 26/10 sẽ tăng khoảng 3,7 triệu thùng.

 

Duy Quang