Giá dầu thô WTI trượt khỏi mức cao nhất 14 tháng

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) đã trượt khỏi mức cao nhất 14 tháng sau khi một quan chức Chính phủ Ai Cập cho biết tình hình an ninh tại kênh đào Suez thuộc nước này được duy trì an toàn và việc lưu th
Giá dầu thô WTI đã giảm 1,1% sau khi một phát ngôn viên của Cơ quan Phụ trách Kênh đào Suez, ông Tarek Hassanein cho biết: “Dự kiến sẽ có 55 tàu lưu thông qua kênh đào này”. Giá dầu trong ngày hôm nay đã có lúc tăng lên mức 104 USD/thùng sau khi xảy ra đụng độ giữa lực lượng an ninh Ai Cập với những người ủng hộ ông Mohamed Mursi – cựu tổng thống Ai Cập khiến ít nhất 40 người thiệt mạng. Điều này gây lo ngại việc vận chuyển dầu từ khu vực Trung Đông đến Châu Âu thông qua kênh đào Suez và đường ống dẫn dầu Suez – Địa Trung Hải sẽ bị ảnh hưởng.

Theo ông Bob Yawger, giám đốc bộ phận thị trường tương lai tại công ty Mizuho Securities USD Inc. (New York) cho biết :” Việc lưu thông qua kênh đào Suez hiện chưa bị ảnh hưởng từ tình trạng bất ổn tại Ai Cập”. Ông Bob Yawger cũng cho biết thêm: “Tuy tình hình lưu thông tàu vẫn tiếp tục diễn ra nhưng giá dầu sẽ không giảm mạnh do tình trạng bất ổn có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát bất cứ lúc nào và đe dọa đến việc vận chuyển dầu.”

Giá dầu thô WTI giao tháng 8 tại Sở Giao dịch Thương mại New York, vào lúc 9h53 (giờ New York – 20h53 ngày 8/7 giờ Việt Nam), đã giảm 70 cents tương ứng 0,7%, xuống còn 102,52 USD/thùng. Khối lượng giao dịch của tât cả các hợp đồng tương lai cao hơn 54% so với mức trung bình 100 ngày. Vào đầu phiên giao dịch, giá dầu đã có lúc lên mức 104,12 USD/thùng – mức giá giao dịch trong ngày cao nhất kể từ ngày 3/5/2012.

Giá dầu Brent giao tháng 8 trên sàn giao dịch ICE Europe Exchange tại London, đã giảm 74 cents tương ứng 0,7%, xuống mức 106,98 USD/thùng. Khối lượng giao dịch của tất cả hợp đồng đạt gần mức trung bình 100 ngày. Mức chênh lệch giá giữa dầu Brent và dầu thô WTI được thu hẹp từ mức 4,50 USD/thùng trong ngày 5/7 xuống hiện còn 4,46 USD/thùng.