Giá dầu WTI tăng ngày thứ hai do số đơn đặt hàng loại hàng hóa lâu bền tăng hơn mức dự báo

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng ngày thứ hai liên tiếp do số đơn đặt hàng loại hàng hóa lâu bền (Durable Goods Orders) của nền kinh tế Mỹ trong tháng 5 tăng cao hơn so với dự báo và kỳ vọng lượng d
Giá dầu thô đã tăng 14 cents sau khi Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo cho biết số lượng đơn đặt hàng loại hàng hóa lâu bền đối với các nhà sản xuất tại Mỹ đã tăng 3,6%; tăng cao hơn so với mức 3% được dự báo trước đó. Hàng hóa lâu bền là những mặt hàng mới hoặc thường được sử dụng trong cuộc sống đời thường từ 3 năm trở lên. Theo một khảo sát của hãng tin Bloomberg, lượng dầu dự trữ của Mỹ hầu như chắc chắn giảm 1,75 triệu thùng.
Theo ông Gene McGillian, nhà phân tích và môi giới của công ty Tradition Energy (Stamford, Connecticut, Mỹ), số lượng đơn đặt hàng lâu bền cao hơn mức dự báo và nền kinh tế dường như đang dần được cải thiện đã có những tác động tích cực đến giá dầu.
Giá dầu WTI giao tháng 8 chốt phiên đạt mức 95,32 USD/thùng, vào lúc 4h54 (giờ New York - 3h54 sáng ngày 26/6 giờ Việt Nam), khối lượng giao dịch cao hơn 36% so với mức trung 100 ngày. Tính từ đầu quý 2 đến nay, giá dầu đã giảm tổng cộng 2%, tuy nhiên tính từ đầu năm đến nay giá dầu vẫn đã tăng 3,7%.
Vào lúc 4h30 (giờ New York – 3h30 sáng ngày 26/6 giờ Việt Nam), Viện Dầu khí Mỹ công bố báo cáo cho biết lượng dầu dự trữ của Mỹ giảm nhẹ 28.000 thùng xuống còn 392 triệu thùng trong tuần trước. Thị trường đã có phản ứng nhẹ đối với thông tin trên, vào lúc 4h42 (giờ New York – 3h42 sáng ngày 26/6 giờ Việt Nam) trong phiên giao dịch điện tử, giá dầu theo các hợp đồng giao tháng 8 đã tăng 3 cents lên mức 95,21 USD/thùng.
Giá dầu Brent giao tháng 8 trên sàn ICE Futures Europe Exchange London đã tăng 10 cents, kết thúc phiên giao dịch ở mức 101,26 USD/thùng. Khối lượng giao dịch thấp hơn 27% so với mức trung bình 100 ngày. Mức chênh lệch giá giữa dầu Brent và dầu WTI đã giảm xuống chỉ còn 5,94 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2011.
Theo ông Phil Flynn, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Price Futurses Group (Chicago) cho biết, lượng đơn đặt hàng hóa lâu bền cao hơn dự báo cho thấy nhu cầu tiêu thụ dầu sẽ tăng cao.
Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs trong ngày hôm qua đã đưa ra nhận định nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng trong nửa cuối năm nay do nền kinh tế các nước phục hồi.
Lượng dầu dự trữ của Mỹ trong tuần trước đã giảm xuống chỉ còn 392,4 triệu thùng do các nhà máy lọc dầu tăng cường sản xuất xăng nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xăng tăng cao trong mùa hè.
Đặng Quang