Giá đồng tăng giữa căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang (ngày 29/5)

Giá đồng tăng bởi dự đoán kinh tế được kích thích hơn nữa tại quốc gia tiêu thụ lớn nhất thế giới, mặc dù tâm lý vẫn mong manh vì tranh chấp thương mại Mỹ - Trung.

Đồng trên sàn giao dịch LME chốt phiên tăng 0,1% lên 5.960 USD/tấn. Giá đồng (dùng trong ngành điện và xây dựng) đã giảm gần 7% trong tháng này.

Kash Kamal, nhà phân tích thuộc BMO Capital Markets cho biết "việc bán tháo trong hầu hết tháng 5 bị chi phối rất nhiều bởi tâm lý yếu, chủ yếu do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc".

Căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang có thể khiến chính quyền Trung Quốc nới lỏng tiền tệ và tài chính hơn nữa để hỗ trợ tăng trưởng.

Thị trường kim loại cơ bản đang đợi chỉ số sản xuất PMI của Trung Quốc, đặc biệt các đơn hàng mới và các thành phần xuất khẩu để đánh giá triển vọng nhu cầu trong những tháng tới.

Thị trường đồng dự kiến thiếu hụt 205.550 tấn trong năm nay và 172.000 tấn trong năm 2020, theo dự báo trung bình trong một khảo sát gần đây của Reuters. Theo Tổ chức Nghiên cứu Đồng Quốc tế toàn cầu đã thiếu hụt 387.000 tấn đồng trong năm ngoái.

Dự trữ đồng trong kho của LME ở mức 185.575 tấn, giảm gần 20% kể từ ngày 7/5. Dự trữ trong kho theo dõi trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải ở mức 172.266 tấn, giảm 35% kể từ ngày 17/3.

 

 

Lan Anh (TH)