Giá đồng xuống thấp nhất 6 tuần trước thềm cuộc họp của FED

Giá đồng giao dịch tại Sở Giao dịch Thương mại New York (NYMEX) đã giảm xuống mức thấp nhất 6 tuần trước thềm cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) do các nhà đầu tư lo ngại FED sẽ cắt giảm chươn

Cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày của FED đã được bắt đầu trong ngày hôm nay. Hiện tại, FED đang duy trì chương trình mua trái phiếu Chính phủ và nợ cầm cố trị giá 85 tỷ USD hàng tháng. Giới đầu tư và các chuyên gia đang chờ đợi liệu FED có sớm cắt giảm chương trình kích thích kinh tế của mình hay không.

Theo một báo cáo của Chính phủ Mỹ công bố trong hôm nay, số lượng nhà mới của Mỹ trong tháng 5 chỉ tăng được 6,8%, đạt 914.000 nhà, thấp hơn con số dự báo 950.000 nhà của các chuyên gia theo cuộc khảo sát do hãng tin Bloomberg thực hiện. Nhu cầu sử dụng đồng trong xây dựng chiếm khoảng 40% nhu cầu sử dụng kim loại này, theo Hiệp hội phát triển ngành đồng (Copper Development Association). Do đó, số liệu nhà mới giảm thấp hơn kỳ vọng cho thấy nhu cầu tiêu thụ đồng trong ngành xây dựng Mỹ có thể giảm.

Giá đồng giao tháng 9 trên sàn Comex vào lúc 1h16' (giờ New York - 0h16' đêm giờ Việt Nam) đã chốt phiên ở mức 3,1675 USD/pound (0,454 kg). Trong phiên giao dịch, đã có lúc giá giao dịch của những hợp đồng được giao dịch nhiều nhất giảm xuống còn 3,151 USD/pound, mức thấp nhất kể từ ngày 3/5.

Theo dự báo của hãng nghiên cứu thị trường RBC Capital Markets LLC, nguồn cung đồng tinh luyện sẽ vượt nhu cầu tới 127.000 tấn trong năm nay. Các dự án khai thác mỏ đồng mới sẽ giúp sản lượng trong năm tới tăng thêm khoảng 1 triệu tấn, tương đương 5% tổng sản lượng toàn cầu, theo dự báo của Macquarie Group Ltd.

Giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn Giao dịch Kim loại London (LME) đã giảm 1,1% xuống còn 7.005 USD/tấn (3,18 USD/pound).

Giá các kim loại cơ bản khác như: Nhôm, chì, niken và thiếc trên sàn LME đều giảm xuống, riêng giá kẽm không thay đổi.

Đặng Quang