Giá heo hơi hôm nay 22/8: Nguồn cung heo dịp Tết này liệu có thiếu?

Giá heo hơi hôm nay giảm rải rác tại một số địa phương trên cả nước. Thời điểm này thông thường người chăn nuôi sẽ tính đến việc tái đàn để chuẩn bị tiêu thụ cuối năm, nhưng năm nay diễn biến này đang hết sức im ắng.

Giá heo hơi tại hôm nay tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc Tạp chí Công Thương
Giá heo hơi hôm nay ngày 22/8/2023 tại khu vực miền Bắc.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc giảm nhẹ, dao động trong khoảng 59.000 – 61.000 đồng/kg.

Theo đó, chỉ duy nhất tỉnh Tuyên Quang điều chỉnh mức thu mua heo hơi giảm 1.000 đồng/kg về mức 60.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại các địa phương còn lại ổn định so với ngày hôm qua. Trong đó, giá heo hơi tại hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai ở mức thấp nhất khu vực là 59.000 đồng/kg, các địa phương khác dao động trong khoảng 60.000 – 61.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Giá heo hơi hôm nay tại miền Trung Tạp chí Công Thương
Giá heo hơi hôm nay ngày 22/8/2023 tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên cũng không có nhiều biến động, dao động trong khoảng 57.000 - 60.000 đồng/kg.

Theo đó, chỉ có tỉnh Nghệ An điều chỉnh giá heo hơi giảm 2.000 đồng/kg, xuống mức 58.000 đồng/kg, ngang bằng với các địa phương bao gồm Quảng Trị, Quảng Ngãi, Ninh Thuận và Bình Thuận.

57.000 đồng/kg là mức giao dịch thấp nhất khu vực, được ghi nhận tại Bình Định và Đắk Lắk.

Trong khi đó, mức giao dịch cao nhất khu vực được ghi nhận tại Thanh Hóa, ở mức 60.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại các địa phương còn lại ổn định ở mức 59.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Nam

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam Tạp chí Công Thương
Giá heo hơi hôm nay ngày 22/8/2023 tại khu vực miền Nam.

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Nam giảm nhẹ, dao động trong khoảng 57.000 - 59.000 đồng/kg.

Cụ thể, sau khi giảm 1.000 đồng/kg, giá heo hơi tại tỉnh Tiền Giang xuống mức thấp nhất khu vực là 57.000 đồng/kg, ngang bằng với 7 địa phương khác bao gồm: Sóc Trăng, Bến Tre, Trà Vinh, Hậu Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp và Long An.

Thủ phủ chăn nuôi Đồng Nai là địa phương duy nhất có giá heo hơi 59.000 đồng/kg, cao nhất khu vực.

Giá heo hơi tại các tỉnh thành còn lại ở mức 58.000 đồng/kg.

Theo dõi giá heo hơi được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Nguồn cung heo trong dịp Tết cơ bản không bị thiếu

Thông thường thời điểm này người chăn nuôi sẽ tính đến việc tái đàn để chuẩn bị tiêu thụ cuối năm, nhưng năm nay diễn biến này đang hết sức im ắng.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, kể từ đầu tháng 8 đến nay, giá heo hơi đã giảm nhanh. Đa phần các hộ chăn nuôi đều có chung suy nghĩ, giá heo hơi bấp bênh nên không chủ động tái đàn vì chăn nuôi không có lời. Phần khác vì lo ngại ảnh hưởng bởi dịch tả heo châu Phi, các công ty chăn nuôi lớn như Masan, Dabaco, C.P cũng giảm đàn.

Về nhận định người chăn nuôi và doanh nghiệp tái đàn thấp, cuối năm giá thịt heo có tăng hay không, ông Nguyễn Kim Đoán cho rằng, đàn heo nông hộ giảm nhưng các doanh nghiệp vẫn sẽ gia tăng sản lượng để bù đắp, nên giá thịt heo có tăng nhưng sẽ không nhiều.

“Hiện nay cơ cấu chăn nuôi đã thay đổi, các trang trại chăn nuôi của nông dân chỉ chiếm từ 20 - 30% tổng đàn heo của cả nước, còn các công ty chiếm tới 70 - 80% tổng đàn. Các công ty không thể tính toán như nông dân được, mà họ sẽ phải tính đường dài trong chăn nuôi và điều mà doanh nghiệp lo ngại nhất là dịch tả heo châu Phi bùng phát càn quét”, ông Nguyễn Kim Đoán nói.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Kim Đoán cũng cho biết, người chăn nuôi không cần phải lo ngại nhiều về dịch tả châu Phi, vì vừa qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chính thức cho sử dụng vaccine dịch tả lợn châu Phi trên toàn quốc.

Về tỷ lệ đàn heo trên cả nước hiện nay, ông Dương Tất Thắng, Cục trưởng Cục chăn nuôi cho biết, hiện tổng đàn heo của cả nước là 27,8 triệu con.

Với tỷ lệ đàn heo hiện có, cơ bản đáp ứng được yêu cầu tiêu thụ thịt heo và các sản phẩm từ thị heo của thị trường trong nước từ nay đến cuối năm, nhất là dịp Tết”, ông Dương Tất Thắng nói.

Tường Vy