Giá vàng biến động nhẹ sau cuộc họp của FOMC

Giá vàng biến động nhẹ sau thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ vẫn giữ nguyên chương trình mua trái phiếu trị giá 85 tỷ USD hàng tháng trong bối cảnh lạm phát thấp kéo dài có thể cản trở tăng t
Theo kết luận sau cuộc họp kéo dài 2 ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), mức lạm phát thấp dưới 2% kéo dài có thể gây rủi ro đến tăng trưởng kinh tế. Giá vàng đã giảm 22% trong năm nay do các nhà đầu tư mất niềm tin vào vai trò cất trữ giá trị của vàng, ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách tiến hành việc in thêm tiền trên quy mô chưa từng có để kích thích nền kinh tế.

Theo ông Tom Power, nhà môi giới hàng hóa cấp cao tại RJ, market O’Brien & Associates (Chicago, Mỹ) nhận định: “Thị trường vàng hiện đang mắc kẹt vì có rất nhiều yếu tố đan xen nhau. Một mặt việc duy trì chương trình nới lỏng định lượng sẽ tác động tích cực lên giá vàng, nhưng mặt khác lo ngại về tình trạng giảm phát sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng”.



Giá vàng giao tháng 12/2013 trong phiên giao dịch điện tử trên sàn Comex New York, vào lúc 4h17' (giờ New York – 3h17 sáng ngày 1/8 giờ Việt Nam), đã giảm 0,1% xuống còn 1.323,80 USD/ounce. Giá vàng ngày 31/7 đã giảm 0,9% đóng cửa tại mức 1.313 USD/ounce.

Trong tháng 7, giá vàng đã có mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1/2012, tăng 7,3%; chủ tịch FED Ben S. Bernanke cũng tuyên bố rằng vẫn còn quá sớm để có thể quyết định có nên cắt giảm chương trình kích thích kinh tế trong tháng 9 hay không. Trước đó, vào ngày 19/6, ông Ben S. Bernanke đã cho biết chương trình mua trái phiếu của FED có thể sẽ được cắt giảm nếu tình hình kinh tế được cải thiện.

FED tiếp tục khẳng định việc duy trì chương trình mua trái phiếu cho đến khi nào thị trường lao động Mỹ phục hồi bền vững. 
Đặng Quang (Theo Bloomberg)