Giá vàng thế giới được giữ ổn định

Giá vàng thế giới vào đầu giờ sáng 2/11 đã được giữ ổn định. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định giá vàng sẽ giảm xuống trong thời gian tới.

Đầu giờ sáng 2/11/2018 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đạt mức 1.185 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng hợp đồng kỳ hạn giao tháng 12 trên Sàn giao dịch thương mại New York đạt 1.180 USD/ounce. Nếu so với thời điểm cuối năm 2017 thì giá vàng thế giới vẫn thấp hơn 9% tương đương 117,5 USD/ounce.

Nếu quy đổi theo tỷ giá USD của ngân hàng hiện tại thì giá vàng thế giới tương đương 32,8 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế và phí), thấp hơn khoảng 3,6 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước. Giá vàng SJC niêm yết tại các cửa hàng thuộc Tập đoàn DOJI tại Hà Nội vào lúc 14h00 chiều nay đạt  36,38 triệu đồng/lượng (chiều mua vào) - 36,47 triệu đồng/lượng (chiều bán ra); với mức tăng thêm 20.000 đ/lượng ở chiều mua vào và tăng thêm 30.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng thế giới hiện đang trong xu hướng giảm và có thể lập mức đáy mới trong bối cảnh đồng USD tăng giá.

Một số chuyên gia phân tích cho biết giá vàng giảm chủ yếu do áp lực bán tháo tăng mạnh trên diện rộng sau khi giới đầu tư đón nhận thông tin Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) giữ nguyên chính sách tiền tệ thắt chặt. Đồng thời, nền kinh tế Hoa Kỳ tiếp tục ghi nhận các dữ liệu khả quan và chính quyền ông Donald Trump vừa đạt được thỏa thuận với Canada về một hiệp định thương mại mới thay thế cho Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với nhiều điểm được cho là có lợi cho Hoa Kỳ.

Khi nền kinh tế Hoa Kỳ tốt lên thì giới đầu tư sẽ tìm cách bán vàng ra để chuyển vốn vào đầu tư các loại tài sản có độ rủi ro cao trong đó có chứng khoán. Thị trường hiện lạc quan về tình trạng nền kinh tế Hoa Kỳ  sau những nỗ lực giảm thâm hụt thương mại của chính quyền tổng thống Donald Trump; một số chuyên gia nhận định nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ còn có những dấu hiệu tích cực và hiện vẫn đang vượt lên trên các nền kinh tế phát triển khác, giữ vững mức tăng trưởng cao đạt được trong thời gian gần đây. Theo đó, giá trị đồng USD được dự báo sẽ còn tăng mạnh, qua đó gây áp lực giảm lên giá vàng.

Trong ngày 30/9/2018, Hoa Kỳ và Canada đã chính thức đạt được thỏa thuận về sửa đổi và nâng cấp Hiệp định Thương mại NAFTA sau 1 năm đàm phán. Trước đó, Hoa Kỳ đã gây sức ép rất lớn đối với Mexico và đã đạt được những kết quả mong muốn, trong khi đó việc đàm phán với Canada thì kéo dài lâu với nhiều bất đồng lớn hơn. Tuy nhiên, Canada đã quay trở lại và đồng ý với những điều kiện của Hoa Kỳ đưa ra. Quy mô trao đổi thương mại giữa ba nước Hoa Kỳ, Canada và Mexico lên tới 1.200 tỷ USD.  Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã tăng khá mạnh sau khi đón nhận thông tin Hoa Kỳ và Canada đạt được thỏa thuận thương mại mới.

Đồng thời, FED đã ra quyết định sẽ tiếp tục kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ và có khả năng sẽ tăng lãi suất thêm 5 lần nữa trong thời gian tới.

 

Duy Quang