Giá xăng dầu hôm nay 12/12: Phục hồi nhẹ, có thể rung lắc đáng kể trong tháng 1/2024

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục phục hồi nhẹ từ vùng đáy 6 tháng. Thị trường hiện giao dịch thận trọng trước các thông tin mới về kinh tế Trung Quốc và chờ đợi dữ liệu kinh tế của Mỹ.

Giá xăng dầu hôm nay 12/12 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 12/12, giá xăng dầu thế giới phục hồi nhẹ trong bối cảnh thị trường tiếp tục giao dịch thận trọng trước các lo ngại về rủi ro dư cung trong thời gian tới.

Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 76,03 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 71,41 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô Brent tăng 0,3% và giá dầu thô WTI tăng 0,1%.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, giá xăng dầu thế giới đã bật tăng mạnh 2% sau khi rơi xuống vùng đáy 6 tháng trở lại đây. Tuy nhiên, giới đầu tư đang tiếp tục giao dịch thận trong trước các lo ngại liên minh OPEC+ có thể không cắt giảm sản lượng khai thác đủ để cân bằng thị trường khi nhu cầu sử dụng nhiên liệu toàn cầu yếu hơn kỳ vọng. Liên minh OPEC+ hiện chiếm hơn 40% tổng nguồn cung dầu toàn cầu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã cảnh báo thị trường dầu sẽ chuyển từ trạng thái thiếu hụt sang dư cung vào năm sau. Trong đó, nguồn cung từ các nước ngoài liên minh OPEC+ tăng lên là nguyên nhân chính gây ra tình trạng dư cung.

Tính đến hết tuần trước, giá dầu thô đã giảm liên tiếp 7 tuần - xác lập chuỗi giảm giá dài nhất kể từ năm 2018 đến nay. Nhiều nhà phân tích đánh giá, xét về mặt kỹ thuật, vùng giá hiện tại có thể là đáy ngắn hạn của giá dầu thô tuy nhiên thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến các biến động, đặc biệt là trong tháng 1/2024 - thời điểm liên minh OPEC+ sẽ công bố mức độ tuân thủ cắt giảm sản lượng của các quốc gia thành viên.

Tâm lý trên thị trường còn bị đè nặng bởi dữ liệu mới nhất cho thấy nhu cầu tiêu dùng của Trung Quốc vẫn đang ở mức yếu, khiến rủi ro giảm phát gia tăng trở lại. Điều này có thể kéo theo nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Trung Quốc suy giảm. Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố sẽ triển khai các biện pháp kích cầu và hỗ trợ nền kinh tế phục hồi trong năm 2024.

Hiện giới đầu tư tập trung chờ đợi dữ liệu về lạm phát của Mỹ được công bố và thông tin xung quanh cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) với 04 ngân hàng trung ương lớn khác nhằm đánh giá tác động của các chính sách tiền tệ đến kinh tế toàn cầu.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay 12/12 tại thị trường trong nước

Vào ngày 6/12, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá xăng dầu các loại trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 21.290 đồng/lít (giảm 509 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.032 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 22.322 đồng/lít (giảm 668 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 19.721 đồng/lít (giảm 475 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 20.922 đồng/lít (giảm 194 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu maduzt 180CST 3.5S: không cao hơn 15.527 đồng/kg (giảm 202 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Duy Quang