Giá xăng dầu hôm nay 13/11: Phục hồi nhẹ, Nga sẽ tiếp tục nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục phục hồi nhẹ trước nhiều thông tin trái chiều. Trong đó, Nga vừa cho biết sẽ tiếp tục nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 13/11 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 13/10, giá xăng dầu thế giới tiếp tục duy trì đà phục hồi nhẹ trong bối cảnh giới đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không tăng lãi suất trong tháng 11/2023.

Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 86,40 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 83,49 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent tăng nhẹ 0,2% và giá dầu thô WTI giảm 0,7%.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Sự phục hồi của giá dầu thô chủ yếu nhờ dữ liệu mới nhất cho thấy chỉ số Giá tiêu dùng lõi (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng) tại Mỹ trong tháng 9/2023 đạt 4,1% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 0,3% so với tháng 8/2023, phù hợp với các dự báo. Chỉ số này thường được Fed sử dụng để đánh giá xu hướng lạm phát trong dài hạn.

Giới phân tích nhận định chỉ số lần này tiếp tục cho thấy lạm phát tại Mỹ đang ngày càng chậm hơn, mở ra triển vọng Fed sẽ không nâng thêm lãi suất trong phiên họp chính sách vào tháng 11/2023. Đồng thời, biên bản cuộc họp tháng 9/2023 của Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) mới được công bố cũng cho thấy giới chức ở cả hai tổ chức này đang có quan điểm trái chiều nhau về việc có tiếp tục tăng lãi suất nữa hay không. Qua đó, gia tăng kỳ vọng lãi suất cuar Fed hiện đã ở vùng đỉnh.

Giá dầu thô cũng được hỗ trợ từ việc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa nâng ước tính tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô trong năm 2023 lên mức 2,3 triệu thùng/ngày, so với mức ước tính 2,2 triệu thùng/ngày được đưa ra trước đó.

Tuy nhiên, IEA lại hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô trong năm 2024 từ mức 1 triệu thùng/ngày xuốngg còn 0,88 triệu thùng/ngày do các lo ngại về diễn biến kinh tế toàn cầu. Hiện Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn giữ quan điểm nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu trong năm sau sẽ tăng mạnh, với tăng trưởng đạt 2,25 triệu thùng/ngày.

Thị trường hiện đang tập trung quan sát diễn biến cuộc xung đột quân sự giữa Israel và Palestine nhằm đánh giá tác động đến nguồn cung dầu thô từ các quốc gia khu vực Trung Đông. Saudi Arabia và Nga hiện đã khẳng định sẽ “phối hợp tích cực” để đảm bảo cân bằng trên thị trường dầu thô.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nhận định rủi ro từ khu vực Trung Đông hiện nay đối với thị trường dầu mỏ toàn cầu là “không cao” và Nga sẽ tiếp tục nới lỏng biện pháp cấm xuất khẩu nhiên liệu hiện nay. Trong tuần trước, Nga đã cho phép xuất khẩu trở lại đối với dầu diesel được vận chuyển qua các đường ống dẫn dầu.

Dữ liệu của IEA cho thấy xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm từ dầu của Nga trong tháng 9/2023 đã tăng thêm tới 460.000 thùng/ngày bất chấp các biện pháp cấm vận của phương Tây cũng như cam kết cắt giảm sản lượng xuất khẩu của Nga.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 13/11 tại thị trường trong nước

Vào ngày 11/10, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 21.907 đồng/lít (giảm 1.595 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.137 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.044 đồng/lít (giảm 1.798 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 22.410 đồng/lít (giảm 1.184 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 22.464 đồng/lít (giảm 1.352 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 16.238 đồng/kg (giảm 1.214 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Tường Vy