Giá xăng dầu hôm nay 15/12: IEA nâng mạnh dự báo nhu cầu dầu toàn cầu năm 2024

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục phục hồi mạnh khi IEA nâng mạnh dự báo nhu cầu sử dụng dầu toàn cầu trong năm 2024.

Giá xăng dầu hôm nay 15/12 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay, giá xăng dầu thế giới tiếp tục duy trì đà phục hồi sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nâng dự báo nhu cầu dầu thô trong năm 2024, cùng với đó là đồng USD suy yếu.

Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 76,61 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 71,56 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent tăng 3,2% và giá dầu thô WTI tăng 3%.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Đà phục hồi của giá xăng dầu thế giới được củng cố sau khi IEA dự báo nhu cầu dầu thô toàn cầu trong năm 2024 sẽ tăng thêm 1,1 triệu thùng/ngày, cao hơn đáng kể so với mức dự báo tăng 130.000 thùng/ngày được cơ quan này đưa ra trước đây. IEA cho biết động lực tăng trưởng nhu cầu sử dụng nhiên liệu trong năm 2024 chủ yếu đến từ Mỹ khi nền kinh tế này kỳ vọng sẽ duy trì mức tăng trưởng tốt.

Trong khi đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn giữ nguyên dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm sau sẽ tăng thêm 2,2 triệu thùng/ngày. Đồng thời, OPEC lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ những quan điểm cho rằng nhu cầu sử dụng dầu sẽ yếu đi trong thời gian tới.

OPEC cho biết, các yếu tố cơ bản của thị trường dầu vẫn ở mức mạnh, đặc biệt nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong năm 2023 sẽ tăng lên kỷ lục mới.

Giá dầu thô đã giảm kể trong 2 tháng vừa qua, với giá dầu thô Brent lao dốc từ mức 98 USD/thùng - mức cao nhất cả năm nay được xác lập hồi tháng 9/2023 xuống quanh mức 73 USD/thùng hồi đầu tuần này.

Đà phục hồi của giá dầu thô hiện còn đến từ việc chỉ số Dollar Index (DXY) đo lường sức mạnh giữa đồng USD với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới rơi xuống mức thấp nhất 4 tháng. Điều này giúp các loại hàng hoá được định giá bằng đồng USD trở nên hấp dẫn hơn đối với giới đầu tư toàn cầu.

Bên cạnh đó, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết có thể cắt giảm lãi suất ít nhất 03 lần trong năm 2024 đã mở ra triển vọng tích cực hơn đối với nền kinh tế toàn cầu, kéo theo đó là triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu tăng lên.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay 15/12 tại thị trường trong nước

Trong ngày hôm qua, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định: Trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với dầu maduzt, không trích Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá xăng dầu các loại trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 20.512 đồng/lít (giảm 778 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 892 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 21.405 đồng/lít (giảm 917 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 19.010 đồng/lít (giảm 711 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 19.964 đồng/lít (giảm 958 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

Duy Quang