Giá xăng dầu hôm nay 18/7: Phục hồi nhẹ, lo ngại nhu cầu sử dụng của Trung Quốc ở mức yếu

Giá xăng dầu thế giới hôm nay đã phục hồi nhẹ sau áp lực bán tháo cuối phiên giao dịch hôm qua khi thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Trung Quốc ở mức yếu.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay phục hồi nhẹ sau khi chịu áp lực giảm mạnh vào cuối phiên giao dịch hôm qua khi các dữ liệu kinh tế tháng 6/2023 của Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới yếu hơn kỳ vọng, cũng với đó là hoạt động khai thác dầu tại Libya đã được khôi phục lại một phần.

Cụ thể, vào lúc 8h00 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 78,64 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 74,34 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI cùng giảm 1,7%.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Thị trường đã phản ứng tiêu cực khi Chính phủ Trung Quốc cho biết GDP quý 2/2023 của nước này chỉ tăng 6,3% so với mức nền thấp của quý 2/2022. Con số này thấp hơn nhiều so với mức dự báo tăng 7,3% được các chuyên gia đưa ra trước đó. Các dữ liệu cũng cho thấy doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp trong tháng 6/2023 của nước này tiếp tục trì trệ. Đáng chú ý, tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm thanh niên (16 - 24 tuổi) tại Trung Quốc trong tháng 6/2023 đã lên mức cao kỷ lục mới, đạt 21,3%.

Giới đầu tư lo ngại việc Trung Quốc tăng trưởng trì trệ cùng với rủi ro giảm phát sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng nhu cầu sử dụng cũng như giá xăng dầu các loại trong thời gian tới. Hồi đầu năm nay, thị trường từng kỳ vọng việc Trung Quốc tái mở cửa nền kinh tế sẽ là động lực chính thúc đẩy nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế tại nhiều quốc gia khác ở mức yếu.

Các chuyên gia phân tích thị trường cũng cho biết các quỹ phòng hộ đã giảm mua vào các hợp đồng dầu thô trong những phiên giao dịch gần đây do lo ngại triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Trung Quốc đã bị “phóng đại”.

Xem thêm bài viết: "Trung Quốc: GDP quý 2/2023 trì trệ, tỷ lệ thất nghiệp lên cao nhất lịch sử" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá xăng dầu thế giới còn chịu áp lực giảm khi 2 trong 3 khu vực khai thác dầu trọng điểm của Libya đã hoạt động trở lại kể từ cuối tuần trước, sau khi bị ngưng hoạt động vì tình trạng bạo động leo thang.

Tuy nhiên, đà giảm của giá xăng dầu phần nào được kìm hãm khi các thông tin cho thấy sản lượng xuất khẩu dầu từ các cảng phía Tây nước Nga sẽ giảm từ 100.000 đến 200.000 thùng/ngày kể từ tháng 8 tới đây. Điều này cho thấy Nga và Saudi Arabia sẽ thực hiện nghiêm túc cam kết giảm sản lượng khai thác để hỗ trợ giá dầu thô.

Đồng thời, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cũng vừa cho biết sản lượng khai thác dầu đá phiến tại Hoa Kỳ trong tháng 8/2023 dự kiến sẽ giảm đáng kể, xuống còn 9,40 triệu thùng/ngày, xác lập tháng đầu tiên ghi nhận sản lượng giảm kể từ tháng 12/2022.  

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu đã được điều chỉnh vào đầu tuần trước (ngày 11/7). Ở kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu. Theo đó, giá xăng dao động không đáng kể, giá dầu neo theo giá thế giới.

Cụ thể, giá xăng E5RON92 giảm 51 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.419 đồng/lít; giá xăng RON95-III tăng 69 đồng/lít, ở mức không cao hơn 21.497 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S tăng 447 đồng/lít, ở mức không cao hơn 18.616 đồng/lít; giá dầu hỏa tăng 394 đồng/lít, ở mức không cao hơn 18.320 đồng/lít; và giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 665 đồng/kg, ở mức không cao hơn 15.288 đồng/kg.

Tường Vy