Giá xăng dầu hôm nay 19/12: Tiếp tục tăng, lo ngại gián đoạn nguồn cung khu vực Biển Đỏ

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục tăng đáng kể khi thị trường lo ngại nguồn cung qua khu vực Biển Đỏ, Trung Đông có thể bị gián đoạn.

Giá xăng dầu hôm nay 19/12 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 19/12, giá xăng dầu thế giới tiếp tục duy trì đà phục hồi tích cực trong bối cảnh thị trường gia tăng lo ngại rủi ro đứt gãy nguồn cung dầu thô trên tuyến hàng hải Biển Đỏ tại khu vực Trung Đông.

Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 77,95 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 72,40 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô Brent tăng 1,8% và giá dầu thô WTI tăng 1,5%; trong phiên giao dịch, đã có lúc hai loại dầu thô này tăng tới 3%.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Đà phục hồi của giá dầu thô được củng cố sau khi lực lượng phiến quân Houthi tại Yemen vừa tấn công thêm 02 tàu chở hàng đến Israel trên khu vực Biển Đỏ. Các hãng tàu khác cũng báo cáo có 08 sự cố ở khu vực phía Nam Biển Đỏ, gần eo biển Bab-el-Mandeb.

Là cầu nối giữa Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải, Biển Đỏ là tuyến đường thương mại quan trọng cho vận tải biển và cung cấp năng lượng toàn cầu. Khoảng 12% thương mại quốc tế đi qua eo biển Bab-el-Mandeb. Tuy nhiên, kể từ khi xung đột giữa Israel và nhóm Hamas nổ ra từ ngày 7/10, số vụ tấn công nhằm vào tàu thương mại qua lại khu vực này đã gia tăng đột biến. Houthi đã nhiều lần tuyên bố sẽ tấn công các tàu hướng đến Israel, bất kể là tàu của nước nào, đồng thời cảnh báo các công ty vận tải quốc tế không giao dịch với các cảng của Israel.

Hiện một số hãng tàu lớn nhất thế giới, gồm Maersk, Hapag-Lloyd và MSC đã tuyên bố ngưng vận chuyển hàng hoá qua khu vực Biển Đỏ cho đến khi có thông báo mới. Điều này làm gia tăng lo ngại các tàu chở dầu buộc phải đi đường vòng với thời gian và chi phí giao hàng tăng vọt, khiến nguồn cung bị đảo lộn.

Giá xăng dầu thế giới còn được hỗ trợ bởi thông tin Nga đang xem xét cắt giảm thêm sản lượng khai thác nhằm hỗ trợ giá dầu thô. Đồng thời, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vừa cho biết, sản lượng từ những vùng khai thác dầu đá phiến lớn nhất của Mỹ có thể sẽ giảm xuống trong tháng 1/2024, đánh dấu tháng giảm sản lượng thứ ba liên tiếp.

Tuy nhiên, đà phục hồi của giá xăng dầu thế giới bị kìm hãm phần nào khi dữ liệu từ tổ chức Joint Organizations Data Initiative cho thấy sản lượng xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia trong tháng 10/2023 tiếp tục ở mức cao tháng thứ 4 liên tiếp.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay 19/12 tại thị trường trong nước

Trong ngày 14/12, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định: Trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với dầu maduzt, không trích Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá xăng dầu các loại trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 20.512 đồng/lít (giảm 778 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 892 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 21.405 đồng/lít (giảm 917 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 19.010 đồng/lít (giảm 711 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 19.964 đồng/lít (giảm 958 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành).

Duy Quang