Giá xăng dầu hôm nay 7/12: Vì sao thị trường tiếp tục lao dốc?

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục giảm mạnh; trong đó, giá dầu thô WTI đã mất mốc 70 USD/thùng. Tính chung 1 tuần trở lại đây, giá dầu thô thế giới đã mất gần 11%.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 7/12 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 7/12, giá xăng dầu thế giới tiếp tục lao dốc khi thị trường ngày càng lo ngại về triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu.

Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 74,30 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 69,59 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent giảm 3,8% và giá dầu thô WTI giảm 4,1% - chạm mức thấp nhất kể từ hồi tháng 6/2023.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Một số chuyên gia phân tích nhận định thị trường dầu thô đang đối mặt với nguy cơ “sụp đổ do cầu yếu”. Dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, lượng tồn trữ xăng dầu tại Mỹ trong tuần trước đã tăng tới 5,4 triệu thùng, cao gấp nhiều lần so với dự báo chỉ tăng 1 triệu thùng được đưa ra trước đó.

Nhu cầu sử dụng xăng dầu tại Mỹ trong tuần trước đã thấp hơn mức trung bình 10 năm tới 2,5%. Điều này đã khiến các hợp đồng giao dịch xăng dầu tại Mỹ lao dốc, xuống mức thấp nhất 2 năm trở lại đây.

Đồng thời, thị trường trở nên lo ngại hơn về nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Trung Quốc khi nền kinh tế này chưa có dấu hiệu phục hồi bền vững. Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s vừa điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2024 và 2025 xuống mức 4%, và hạ triển vọng tín nhiệm của nước này từ “ổn định” xuống “tiêu cực”.

Moody’s đánh giá sức mạnh tài khoá, kinh tế, và thể chế của Trung Quốc sẽ suy giảm trong thời gian tới khi nước này đang cố gắng hỗ trợ và giải cứu các chính quyền địa phương, doanh nghiệp quốc doanh khỏi căng thẳng nợ vay.

Thị trường cũng lo ngại liên minh OPEC+ khó có thể kéo dài việc siết chặt nguồn cung khi việc cắt giảm sản lượng khai thác trong quý 1/2024 là dựa trên cơ chế “tự nguyện” của các quốc gia thành viên và phần lớn lượng cắt giảm là đến từ Saudi Arabia và Nga - những nước đang cắt giảm mạnh sản lượng. OPEC+ hiện đang kiểm soát hơn 40% tổng nguồn cung dầu toàn cầu.

Saudi Arabia và Nga đã đồng loạt khẳng định OPEC+ có thể sẽ cắt giảm sản lượng sâu hơn hoặc kéo dài thời gian giảm sản lượng nhằm duy trì sự cân bằng trên thị trường. Tuy nhiên, kể từ ngày 29/11 - thời điểm OPEC+ nhóm họp đến nay, giá dầu thô đã mất gần 11%.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 7/12 tại thị trường trong nước

Vào ngày 30/11, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 21.799 đồng/lít (tăng 109 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.191 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 22.990 đồng/lít (giảm 34 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 20.196 đồng/lít (giảm 87 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 21.116 đồng/lít (tăng 172 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu maduzt 180CST 3.5S: không cao hơn 15.729 đồng/kg (tăng 91 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Duy Quang