Đây là một nội dung tại Thông báo số 70/TB-VPCP ngày 28/2/2024 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông.
Cụ thể, Thông báo nêu: Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khởi công từ tháng 6/2023, mặc dù các nhà thầu đã chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, nhân lực nhưng không có mặt bằng và khan hiếm nguồn vật liệu đất đắp tại các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
“Công tác giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai rất chậm; 06 khu tái định cư đang triển khai thực hiện, trong đó 02 khu tái định cư tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai mới phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, chưa triển khai xây dựng”, Thông báo nêu.
Để đẩy nhanh tiến độ Dự án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, Bộ Công Thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam cử Đoàn công tác vào Đồng Nai làm việc, trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ công tác di dời các đường điện cao thế.
Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập Đoàn công tác do Thứ trưởng làm trưởng đoàn vào Đồng Nai làm việc, trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (khuyến khích người dân tái định cư tự nguyện), hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng chậm nhất đến ngày 30 tháng 6 năm 2024.
Về mỏ vật liệu thông thường phục vụ dự án, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm khẩn trương xác định đủ nguồn vật liệu đắp cho các dự án và sớm hoàn thiện thủ tục để giao các nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 106/2023/QH14 của Quốc hội và các Nghị quyết của Chính phủ.
Đối với kiến nghị sử dụng đất tại một phần khu vực quy hoạch nhà ga T3 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 2), tạo nguồn đất đắp phục vụ thi công dự án Biên Hòa - Vũng Tàu, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm thực hiện theo thẩm quyền để kịp thời cung cấp cho Dự án.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, kịp thời xử lý những vướng mắc trong quá trình thực hiện; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ, cấp có thẩm quyền xem xét quyết định đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.
Về kế hoạch vốn năm 2024, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm cân đối, bố trí nguồn năm 2024 cho Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để đáp ứng đủ vốn trong kế hoạch dự kiến tăng thêm năm 2024 bảo đảm phục vụ thi công dự án, tuyệt đối không được ảnh hưởng đến tiến độ thi công do không có vốn.
Về bố trí bổ sung các nút giao, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát, bổ sung các nút giao để khai thác hiệu quả tuyến cao tốc, mở rộng không gian phát triển (nghiên cứu bố trí trung bình khoảng 10 km một nút giao).
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công xây dựng ngày 18/6/2023. Dự án có tổng chiều dài 53,7 km (qua tỉnh Đồng Nai 34,2 km, qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 19,5 km), đầu tư theo quy mô đường cao tốc vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô mặt cắt ngang giai đoạn 1 từ 04 đến 06 làn xe theo từng đoạn, giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô 06-08 làn xe.
Tổng mức đầu tư dự án gần 18.000 tỷ đồng, gồm 3 dự án thành phần; thời gian thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Trong đó, dự án thành phần 1 dài 16 km, do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư 6.012 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 dài hơn 18 km, do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư 6.852 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 dài khoảng 19,5 km, do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư 4.964 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành tuyến cao tốc này, thời gian chạy xe từ TP.HCM đến Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ được rút ngắn, chỉ còn khoảng 70 phút thay vì 150 phút và thường xuyên ùn tắc như hiện nay.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có ý nghĩa quan trọng, khi hoàn thành sẽ kết nối các tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức (Long An) - Long Thành (đang triển khai), các tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành; phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.