Hà Nội: Cử tri mong chờ Luật Thủ đô sửa đổi sớm ban hành

Cử tri quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm mong chờ Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm được triển khai thực hiện, mang lại tính đột phá nhằm thúc đẩy xây dựng Thủ đô vươn tầm phát triển.

Sáng 10/7, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng với đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 3 đã tiếp xúc cử tri các quận: Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tại hội nghị, các cử tri vui mừng khi Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) tạo thuận lợi phân cấp, phân quyền nhiều cho Thủ đô phát triển và hiện đại tốt nhất. Cử tri mong chờ Luật sớm triển khai thực hiện sẽ mang tính đột phá nhằm thúc đẩy xây dựng phát triển Thủ đô vươn tầm phát triển, xứng đáng là đô thị đặc biệt, có vai trò dẫn dắt sự phát triển chung của cả nước.

Qua đây, cử tri cũng kiến nghị với Quốc hội, các đại biểu Quốc hội tăng cường công tác giám sát việc thực hiện lời hứa về các giải pháp khắc phục hạn chế, tồn tại trong vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm rác thải, nguồn nước, các sông, ngòi, ao hồ; nạn khai thác cát trái phép gây sạt lở nghiêm trọng và vệ sinh an toàn thực phẩm...

Về công tác giám sát, cử tri phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) đề nghị Quốc hội quyết liệt hơn nữa trong việc giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý để xử lý triệt để hơn nữa trong việc thực hiện nghiêm những quy định về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn Hà Nội.

Cử tri phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân) đề nghị Bộ công thương và UBND thành phố xem xét, chỉ đạo công ty TNHH Một thành viên Cơ khí Hà Nội khẩn trương bàn giao các diện tích cơ sở nhà đất sau sắp xếp doanh nghiệp khu 129A Thượng Đình hiện đang cho thuê kiốt; bàn giao diện tích sân bóng (sân vận động Thượng Đình) về cho phường để phục vụ nhu cầu vui chơi thể thao cho con em cán bộ công nhân viên nhà máy trước đây và nhân dân trong phường; bàn giao diện tích Trường đào tạo nghề Cơ khí tại 131 Nguyễn Trãi về cho phường để xây dựng trường tiểu học, THCS vì phường chưa có trường học. Hiện diện tích này đơn vị sử dụng không đúng mục đích, đang cho thuê, vi phạm luật đất đai.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội Đơn vị bầu cử số 3, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao ý kiến của cử tri rất sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm, cho thấy cử tri theo dõi sát, đánh giá kỹ công việc, phương thức tổ chức kỳ họp của Quốc hội và có những đóng góp cụ thể đối với từng nội dung theo thẩm quyền của Quốc hội, các bộ, ngành, các cơ quan thuộc thành phố.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, quan điểm của lãnh đạo thành phố là tất cả những nội dung liên quan đến Luật Thủ đô sẽ được cụ thể hóa để đi vào cuộc sống. Trong số các nhóm cơ chế chính sách có một số nhóm có hiệu lực từ 1-1-2025 và một số nhóm có hiệu lực từ 1-7-2025.

Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu tại Hội nghị
Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu tại Hội nghị

Với vấn đề phòng cháy, chữa cháy, sắp tới Quốc hội thông qua dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Về vấn đề này, Thành ủy ban hành chỉ thị, HĐND cũng thông qua đề án PCCC, trong đó yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị phải vào cuộc. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị cử tri, nhân dân cùng tham gia để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản; đề nghị các cơ quan tiếp tục tuyên truyền về kỹ năng thoát hiểm cho người dân.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị 3 quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm quan tâm thực hiện Chương trình 03 của Thành ủy về chỉnh trang đô thị, cải tạo xây dựng công viên, vườn hoa, lan tỏa đến các phường, cử tri nhân dân; tận dụng các khoảng không để trồng hoa, tạo cảnh quan cây xanh.

Phan Nho