Hà Nội: Phát hiện, xử lý bến bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép tại Bát Tràng

Sáng 29/9, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội phối hợp các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện và xử lý một bến tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng hoạt động không phép trên địa bàn xã Bát Tràng.

Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội - đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội, vào sáng ngày 29/9/2025, Tổ công tác liên ngành gồm Đội Cảnh sát đường thủy số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội), Phòng Cảnh sát kinh tế, Cảng vụ đường thủy nội địa Hà Nội cùng với đại diện UBND xã Bát Tràng đã tiến hành kiểm tra một bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng không phép tại khu vực bờ trái sông Hồng, thuộc thôn 5, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện phương tiện thủy có số đăng ký HN-2xxx đang neo đậu, chở khoảng 300m³ cát xây dựng. Đồng thời, một máy xúc cũng đang hoạt động bốc dỡ cát từ phương tiện lên bãi tập kết. Đây là dấu hiệu cho thấy bến bãi đang hoạt động kinh doanh, trung chuyển vật liệu xây dựng quy mô lớn nhưng không có giấy phép hoạt động theo quy định.

Hà Nội
Bến bãi đang hoạt động kinh doanh, trung chuyển vật liệu xây dựng quy mô lớn nhưng không có giấy phép hoạt động theo quy định. Ảnh, Công an TP Hà Nội.

Làm việc với Tổ công tác, ông T.Q.A (sinh năm 1969, trú tại Hà Nội), là người trực tiếp quản lý bến, chỉ xuất trình được giấy tờ liên quan đến nguồn gốc hàng hóa, giấy tờ của phương tiện và máy xúc. Tuy nhiên, ông này không cung cấp được giấy phép hoạt động của bến thủy nội địa. Trước những vi phạm rõ ràng, lực lượng chức năng đã lập biên bản ghi nhận sự việc, đồng thời xử lý nghiêm các cá nhân liên quan.

Theo đó, người điều khiển phương tiện HN-2xxx bị lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi neo đậu để xếp, dỡ hàng hóa tại vị trí chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, với mức phạt 7,5 triệu đồng. Đối với chủ bến vật liệu xây dựng, cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi tổ chức cho phương tiện neo đậu, xếp dỡ tại bến không phép. Mức phạt đối với chủ bến là 27,5 triệu đồng, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động tại bến bãi này.

Hoạt động neo đậu tàu thuyền và tổ chức xếp dỡ hàng hóa tại những vị trí chưa được cấp phép là hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác quản lý, trật tự an toàn giao thông đường thủy. Không chỉ vậy, những bến bãi hoạt động trái phép còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến cảnh quan và đời sống của người dân địa phương.

Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội nhấn mạnh, việc xử lý nghiêm minh các bến bãi không phép là cần thiết, nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm tiếp diễn, đồng thời tạo tính răn đe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực quản lý khai thác, vận tải và kinh doanh vật liệu xây dựng. Công tác này cũng nằm trong kế hoạch tổng thể của Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, góp phần giữ gìn kỷ cương trong hoạt động kinh doanh và bảo vệ an toàn giao thông đường thủy.

Trong thời gian qua, tình trạng bến bãi không phép xuất hiện ở nhiều khu vực ven sông trên địa bàn thành phố Hà Nội, đặc biệt là ven sông Hồng. Nhiều bến hoạt động tự phát, không được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng xấu đến môi trường và vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật. Do đó, việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của lực lượng chức năng.

Hà Nội
Lực lượng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đang làm việc với chủ bến. Ảnh Công an Hà Nội. 

Lực lượng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để kiểm tra, phát hiện và xử lý triệt để các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác, vận chuyển và tập kết vật liệu xây dựng. Đồng thời, khuyến cáo các tổ chức, cá nhân có liên quan phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, không vì lợi nhuận trước mắt mà vi phạm quy định, gây ảnh hưởng đến cộng đồng và môi trường sinh thái.

Các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông và môi trường cũng cho rằng, để giải quyết triệt để tình trạng bến bãi không phép, cần sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của nhiều cơ quan, từ quản lý nhà nước, lực lượng chức năng đến chính quyền cơ sở. Bên cạnh việc xử lý vi phạm, cần có giải pháp quản lý lâu dài, quy hoạch hợp lý các bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng, vừa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, vừa bảo đảm an toàn, bền vững cho môi trường và hạ tầng giao thông.

Qua vụ việc tại xã Bát Tràng, có thể thấy công tác kiểm tra, xử lý kịp thời của các lực lượng chức năng đã góp phần ngăn chặn nguy cơ phát sinh những hệ lụy tiêu cực từ các bến bãi hoạt động trái phép. Đây cũng là lời cảnh báo nghiêm khắc đối với các tổ chức, cá nhân đang hoặc có ý định vi phạm, cần chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về quản lý bến thủy nội địa để đảm bảo trật tự, an toàn và lợi ích chung của xã hội.

Phương Thuý