Hạn ngạch nhập khẩu một số loại ngũ cốc chính và bông của Trung Quốc trong năm 2014 được giữ ngang bằng năm 2013

Theo Ủy ban cải cách và phát triển Trung Quốc (NDRC), Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu lúa mỳ và gạo hàng đầu thế giới, sẽ ấn định hạn ngạch nhập khẩu cho một số loại ngũ cốc chính và bông trong năm 201

Hạn ngạch nhập khẩu một số loại ngũ cốc chính và bông của Trung Quốc hiện được ấn định ở mức 9,6 triệu tấn với lúa mỳ; ngô: 7,2 triệu tấn; gạo: 5,3 triệu tấn và bông: 894.000 tấn.

Trung Quốc đang có xu hướng bảo vệ người nông dân nước này và áp thuế nhập khẩu cao đối với các loại nông sản; điều này đã hạn chế phần nào việc nhập khẩu các loại ngũ cốc chủ yếu. Tuy nhiên, theo nghĩa vụ đã cam kết với WTO, Trung quốc phải cho phép nhập khẩu một lượng nông sản nhất định với mức thuế thấp. Mức thuế này là 1%; tuy nhiên, các loại ngũ cốc được nhập khẩu không cần phân bổ hạn ngạch sẽ bị áp mức thuế suất nhập khẩu 65%.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, nhập khẩu ngô của Trung Quốc có thể chạm mức hạn ngạch trong năm 2013 do các công ty nhập khẩu Trung Quốc tận dụng mức chênh lệch giá giữa thị trường nội địa và thị trường nước ngoài.

Dưới tác động của việc dự trữ ngô của Chính phủ Trung Quốc, giá ngô nội địa Trung Quốc đã tăng cao hơn gần 20% so với giá ngô Mỹ.