Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam: Dấu ấn của nỗ lực và thành công

Với bản lĩnh vượt khó, các thành viên trong Hiệp hội thuốc lá Việt Nam nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của toàn Ngành, ghi dấu với những nỗ lực và thành công mới.
Vinataba
Người dân trồng cây thuốc lá được đầu tư, hỗ trợ nhiều mặt để tăng năng suất, thu nhập và cải thiện cuộc sống

Giai đoạn 2019- 2023 là giai đoạn nền kinh tế Việt Nam nói chung, hoạt động của ngành Thuốc lá Việt Nam nói riêng đã trải qua một giai đoạn khó khăn chưa từng có trong lịch sử, giai đoạn đại dịch Covid-19 hoành hành ác liệt trên khắp thế giới và không kém phần tàn khốc tại Việt Nam. Với bản lĩnh vượt khó, các thành viên trong Hiệp hội thuốc lá Việt Nam nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của toàn Ngành, ghi dấu với những nỗ lực và thành công mới.

Nộp ngân sách Nhà nước hơn 100 nghìn tỷ đồng

Đối mặt với các khó khăn, thách thức chưa từng có trong giai đoạn 2019 - 2023, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam đã tiếp tục phát huy tối đa tinh thần đoàn kết, nhất trí, khắc phục các khó khăn, thách thức, tận dụng cơ hội để ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, giữ vững thị phần, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường đồng thời  bảo đảm đời sống, việc làm cho người lao động, gia tăng đóng góp ngân sách nhà nước, đóng góp đầy đủ các quỹ theo quy định.

Hiệp hội cũng đã làm tốt công tác đầu mối tham vấn chính sách liên quan đến Ngành và công tác cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp hội viên, thống nhất, định hướng về các lĩnh vực hoạt động chung cho các doanh nghiệp hội viên.

Các doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, đóng góp đáng kể trong thu ngân sách nhà nước hàng năm. Giai đoạn 2019-2023, các hội viên của Hiệp hội đã nộp ngân sách nhà nước với tổng số tiền là hơn 103.108 tỷ đồng, tăng 15,1% so với giai đoạn 2014-2018; bình quân mỗi năm toàn Hiệp hội nộp ngân sách Nhà nước là hơn 20.621 tỷ đồng. Hiệp hội có 06 doanh nghiệp đóng góp cho ngân sách nhà nước ở mức trên một ngàn tỷ đồng mỗi năm, trong đó Công ty Thuốc lá Thăng Long và Công ty Thuốc lá Sài Gòn có mức đóng góp trên, dưới 4 ngàn tỷ đồng mỗi năm.

Bên cạnh việc đóng góp ngân sách nhà nước, Hiệp hội cũng đóng góp vào các khoản thu khác như Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, Quỹ phòng, chống buôn lậu thuốc lá… Đặc biệt, với Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, các doanh nghiệp hội viên đã đóng góp với tổng số tiền là hơn 2.109 tỷ đồng trong giai đoạn 2019-2023, tăng 67,8% so với giai đoạn 2014-2018. Tổng hai giai đoạn, Hiệp hội đã đóng góp hơn 3.366 tỷ đồng cho Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá trong 10 năm qua.

Thực hiện trách nhiệm xã hội

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Hiệp hội đã tích cực thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Trong giai đoạn 2019-2023, toàn Hiệp hội đã thực hiện phụng dưỡng 139 bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng với số tiền 2,135 tỷ đồng; tặng 232 căn nhà tình nghĩa trị giá hơn 12,6 tỷ đồng và 142 căn nhà tình thương trị giá 6 tỷ đồng.

Vinataba
Máy bay không người lái được áp dụng trong quá trình phun thuốc từ xa

Đặc biệt, các hội viên trong toàn Hiệp hội đã rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tổng trị giá các hoạt động giai đoạn này đạt hơn 377 tỷ đồng, tăng 2,5 lần so với giai đoạn giai đoạn 2014-2018. Nổi bật trong công tác này là khoản hỗ trợ của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam cho Quỹ Vaccin phòng, chống Covid 19 do Chủ tịch nước và Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam kêu gọi vào tháng 6 năm 2021 với số tiền 100 tỷ đồng. Các hội viên khác trong Hiệp hội cũng tích cực tham gia đóng góp theo sự kêu gọi của các Ủy ban Mặt trận tổ quốc địa phương nơi doanh nghiệp đóng địa bàn.

Gắn kết bảo vệ quyền lợi chính đáng các hội viên

Tính đến nay Hiệp hội có 37 hội viên chính thức, 07 hội viên liên kết và 08 hội viên danh dự. Các hội viên Hiệp hội thuộc các thành phần kinh tế, chủ yếu là các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư của doanh nghiệp nhà nước (100%, 51% vốn trở lên).

Trong nhiệm kỳ vừa qua, với vai trò, trọng trách là trung tâm kết nối, điều hòa, định hướng, dẫn dắt cho hoạt động cho các hội viện trong Hiệp hội, Ban Chấp hành Hiệp hội, Ban Thường vụ Hiệp hội thuốc lá Việt Nam thường xuyên bám sát thực tiễn, kịp thời họp bàn, thảo luận, trao đổi và thống nhất đưa ra các quan điểm, hướng dẫn, định hướng để các hội viên ngày càng gắn kết, đồng lòng thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh trên tinh thần chia sẻ, hài hòa và cùng nhau phát triển.

Hiệp hội đã định hướng các hội viên tập trung nâng cao chất lượng, tiết giảm chi phí, cải tiến mẫu mã, bao bì, gu hút… đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, tổ chức tốt hệ thống phân phối, giữ vững thị phần, từng bước cạnh tranh với các sản phẩm nhập lậu, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, tham gia giải quyết vấn đề gốc rễ là nhu cầu của người tiêu dùng.  

Tham gia công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá

Những năm gần đây, tình hình về hoạt động thuốc lá nhập lậu có nhiều diễn biến phức tạp. Trong cuộc chiến này, Hiệp hội thuốc lá Việt Nam lại sát cánh, tích cực cùng các cơ quan chức năng tăng cường các hoạt động kiểm tra, tuyên truyền và đấu tranh để đẩy lùi nạn thuốc lá nhập lậu dưới nhiều hình thức như phát triển các sản phẩm đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm thuốc lá nhập lậu, xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sản phẩm, xây dựng thành công hệ thống phân phối thống nhất qua nhiều cấp để chống thuốc lá nhập lậu thâm nhập.

Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Trung ương và Mặt trận Tổ quốc các tỉnh Tây nam tổ chức nhiều cuộc hội thảo tuyên truyền về hệ lụy của việc vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu với trên hàng ngàn lượt đại biểu tham dự, trong đó có nhiều cư dân các vùng biên giới giáp ranh với Campuchia có nguy cơ tham gia vận chuyển thuốc lá lậu rất cao…

Vinataba
Thu hoạch thuốc lá

Hiệp hội đã hỗ trợ các lực lượng chức năng thực hiện các chuyên án lớn, bắt giữ các đầu nậu Thuốc lá, kiểm tra kiểm soát các điểm kinh doanh nhỏ, lẻ; phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường ở các tỉnh, thành phố tổ chức dán áp phích tuyên truyền về các nội dung tại Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; các chế tài xử lý hình sự tại Bộ luật hình sự 2015 liên quan đến các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu…

Giai đoạn 2019-2023, các lực lượng chức năng đã bắt giữ được 59.637 vụ, đưa ra truy tố, xét xử nhiều tổ chức, cá nhân, tịch thu nhiều phương tiện vận chuyển. Kết quả đấu tranh của các lực lượng chức năng với sự đóng góp của Hiệp hội đã có sức lan tỏa, phần nào làm chùn bước các ý đồ tham gia vận chuyển, buôn bán của cư dân giáp biên giới. Trong giai đoạn, tổng số nhập lậu bắt giữ bị tiêu hủy là 22,1 triệu bao.

Giai đoạn 2019-2023, Hiệp hội đã tổ chức thực hiện Thông tư 57/2012/TT-BTC ngày 11/12/2012,Thông tư 19/2015/TT-BTC ngày 03/2/2015 của Bộ Tài chính, và Thông tư 306/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 về việc hướng dẫn cơ chế huy động kinh phí hỗ trợ công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá điếu và sản xuất, buôn bán thuốc lá giả, toàn Hiệp hội đã đóng góp kinh phí hỗ trợ bắt giữ, tiêu hủy thuốc lá nhập lậu với số tiền 113 tỷ đồng.

Giai đoạn 2024 - 2028, Hiệp hội tập trung việc cải thiện chất lượng thuốc lá để đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng thị trường, tiết giảm chi phí, cạnh tranh với thuốc lá nhập lậu, mở rộng thị trường xuất khẩu, từng bước nâng cao phân khúc sản phẩm xuất khẩu nhằm đem lại giá trị gia tăng tốt hơn. 

Đặc biệt, đối với công tác đóng góp ngân sách nhà nước, toàn Hiệp hội vẫn phấn đấu gia tăng giá trị sản phẩm, gia tăng doanh thu nhằm tăng giá trị đóng góp ngân sách nhà nước, mục tiêu số tiền nộp bình quân 23.600 tỷ mỗi năm, tăng trưởng 14% so với bình quân giai đoạn 2019 - 2023.

Thanh Tú