Hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh Cao Bằng khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 966/QĐ-TTg ngày 12/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh Cao Bằng khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Hỗ trợ 50 tỷ đồng cho tỉnh Cao Bằng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 để khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và ổn định đời sống người dân.

Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 50 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Cao Bằng để hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng xử lý cụ thể theo quy định; theo chức năng, nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm về các nội dung, số liệu báo cáo và đề xuất, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng có trách nhiệm phân bổ cụ thể và sử dụng số kinh phí được bổ sung nêu trên bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật khác có liên quan, đúng mục đích sử dụng, tiết kiệm, hiệu quả; sử dụng nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ cùng với nguồn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để kịp thời khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Đồng thời tiếp nhận và phân phối gạo cho người dân đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, định mức và tổ chức công tác kiểm tra, giám sát việc phân phối, sử dụng gạo dự trữ quốc gia theo đúng quy định; không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

hỗ trợ Cao Bằng
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 50 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Cao Bằng để hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3. (Ảnh minh họa)

Những ngày qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đang huy động mọi nguồn nhân lực, vật lực khẩn trương triển khai nhiều phương án nhằm cứu trợ Nhân dân, giảm thiểu thiệt hại tại những địa bàn bị ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt.

Ngày 9/9/2024, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng tích cực, chủ động phối hợp với các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 khẩn trương vận chuyển lương thực, thực phẩm, lương khô, mì tôm, các nhu yếu phẩm, nước uống, nước sạch… để cung cấp cho người dân trong vùng bị cô lập, người dân thiếu lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm… trong thời gian nhanh nhất có thể.

Ngày 10/9/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu triển khai lực lượng, phương tiện (kể cả máy bay trực thăng) tiếp cận bằng được để hỗ trợ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho người dân; bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố ngay từ giờ đầu.

Ngày 10/9/2024, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cũng đã ký Quyết định số 953/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các Bộ: Công an, Quốc phòng (mỗi Bộ 100 tấn gạo) để cứu trợ cho Nhân dân các địa phương: Lào Cai, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Tuyên Ọuang, Phú Thọ, Bắc Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 năm 2024.

Ngày 11/9/2024, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tiếp tục ký Quyết định số 960/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ 14 địa phương nêu trên.

Thanh Hà