Theo tờ Oilprice, Tập đoàn dầu khí Trung Quốc
(PetroChina) và Chính phủ Myamar (Mi-an-ma) vẫn chưa thể hoàn tất thỏa thuận về
các bước cuối cùng liên quan đến việc vận hành tuyến đường ống dẫn dầu dài 770
km chạy qua Myamar tới tỉnh Vân Nam, miền Nam Trung Quốc. Không những vậy,
PetroChina cũng chưa nhận được sự chấp thuận của Hải quân Myanamar về việc để
tàu chở dầu cập cảng Myanmar.
Hai bên đã không thể vận hành dự án có tổng mức đầu tư 1,5 tỷ USD được khởi động
từ 10 năm trước, hoàn thành vào năm 2014 do căng thẳng trong quan hệ hai nước
và còn một số thủ tục chưa hoàn tất. Đầu tuần trước, một số nguồn tin cho biết
dự án sắp được đưa vào vận hành sau khi hai bên đã giải quyết được bất đồng.
Tuy nhiên, một nguồn tin từ Chính phủ Myamar cho biết, chưa có ngày vận hành
chính thức, khi mà PetroChina đang nỗ lực tìm kiếm giấy phép của Hải quân
Myanmar về việc cho tàu chở dầu cập cảng. Một nguồn tin cho biết, hai bên đã giải
quyết xong vấn đề thuế nhập khẩu và thuế đánh vào dầu chuyên chở và điểm vướng
mắc hiện nay là phí cập cảng.
Theo dự kiến, dầu thô nhập khẩu sau khi chạy qua Myamar sẽ được đưa đến một nhà
máy lọc dầu ở tỉnh Vân Nam - cơ sở dự kiến sẽ chạy thử nghiệm vào tháng Sáu tới.
Từ nay đến thời điểm đó, PetroChina dự kiến sẽ nhập 7 triệu thùng dầu, đủ cho
quá trình sản xuất thử trong thời gian một tháng. Thỏa thuận chưa xong, nhưng
nguồn dầu cung cấp cho đường ống đang được đưa về. Tàu chở dầu cỡ lớn hiệu
United Dynamic chở theo 1 triệu thùng dầu hiện ở ngoài khơi bờ biển phía Nam Ấn
Độ và dự kiến sắp cập cảng Kyauk Phyu, Myanmar.
Đường ống này có vai trò chiến lược với Trung Quốc, nó cho phép nước này vận
chuyển dầu thô nhập khẩu từ Trung Đông và châu Âu theo ngả Ấn Độ Dương và không
phải chạy qua eo biển đông tàu bè qua lại là Malacca. Tuyến đường ống có khả
năng chuyên chở 260.00 thùng dầu/ngày nằm trong tổng thể sáng kiến đầy tham vọng
“Một vành đai, Một con đường” nối kết Trung Quốc với Trung Á và châu Âu.
Hoãn vận hành tuyến đường ống dẫn dầu Trung Quốc - Myamar
TCCT