Hội thảo “Kinh doanh với thị trường Châu Phi”

Ngày 28/6/2013, tại thành phố Thanh Hóa, Văn phòng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại thành phố Thanh Hóa phối hợp với Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á, Bộ Công Thương và

Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm theo dõi của hơn 60 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, Sở Ngoại Vụ, Cục Hải quan, các ban ngành, doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh và các địa phương lân cận như Ninh Bình, Nghệ An.

Phát biểu tại Hôi thảo, ông Nguyễn Thanh Tiêu, Giám đốc chi nhánh VCCI Thanh Hóa cho biết, Thanh Hóa có tiềm năng rất lớn về các mặt hàng vật liệu xây dựng, dệt may, thuỷ sản, da giày và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tuy nhiên việc tiếp cận các thị trường nước ngoài của các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn do thông tin về thị trường, năng lực còn hạn chế, khả năng cạnh tranh khi vào những thị trường lớn như châu Âu, Mỹ không cao. Vì vậy nhu cầu tìm kiếm những thị trường mới, phù hợp với cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là rất lớn. Trong khi đó, Châu Phi là khu vực thị trường có tiềm năng rất lớn, dân số đông, nhu cầu đa dạng, tương đối dễ tính tuy nhiên doanh nghiệp còn rất thiếu thông tin về khu vực thị trường này.

Ông Đỗ Hữu Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á

Ông Đỗ Hữu Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á đã giới thiệu thông tin về thị trường, tiềm năng, môi trường, tập quán kinh doanh và cách thức tiếp cận thị trường các nước Châu Phi, một số lưu ý khi kinh doanh tại thị trường này. Thời gian gần đây, kim ngạch trao đổi thương mại Việt Nam Châu Phi có tốc độ tăng trưởng mạnh trung bình 30%/năm, năm 2012 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Châu Phi đạt 2,47 tỷ USD, nhập khẩu từ Châu Phi đạt 1,02 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính là gạo, điện thoại di động, thủy sản, điện tử máy vi tính, cà phê, dệt may. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng được phổ biến một số hiện tượng lừa đảo thương mại từ Châu Phi thời gian gần đây và những biện pháp phòng tránh rủi ro khi kinh doanh tại thị trường Châu Phi.

Các doanh nghiệp tại Hội thảo đã nêu một số câu hỏi, thắc mắc liên quan đến các vấn đề như tập quán tiêu dùng,  kinh doanh, phương thức thanh toán, giao hàng, an toàn khi làm ăn với đối tác và được giải đáp thỏa đáng. Một số doanh nghiệp tham gia Hội thảo cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm trong giao dịch với đối tác tại Châu Phi.