Hội thảo Giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Sơn Đông)

Sáng nay, ngày 09/9/2013, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Chính quyền tỉnh Sơn Đông Trung Quốc, đồng chủ trì tổ chức Hội thảo Giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Trung

Phát biểu tại buổi giao thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú chia sẻ, Hội thảo hôm nay được tổ chức trong bối cảnh quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước Việt – Trung tiếp tục giành được những thành tựu to lớn. Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2012 đạt 41,1 tỷ USD, tăng 15,2% so với năm 2011. 7 tháng đầu năm 2013, quan hệ thương mại song phương hai nước vẫn tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, đạt 27,5 tỷ USD, tăng 20,32% so với cùng kỳ năm 2012. 

Ông Nguyễn Cẩm Tú - Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Trong lĩnh vực đầu tư, tính đến ngày 20/8/2013, Trung Quốc (không kể Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao) đã có 934 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký đạt 4,8 tỷ USD, đứng thứ 13 trên tổng số 100 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của quan hệ kinh tế thương mại song phương Việt – Trung, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại – công nghiệp và đầu tư giữa Việt Nam và tỉnh Sơn Đông cũng đã có những bước phát triển khả quan. Năm 2012, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Sơn Đông đạt 2,42 tỷ USD, tăng 17%, trong đó Việt Nam xuất khẩu 1,14 tỷ USD, tăng 24% và nhập khẩu từ Sơn Đông đạt 1,28 tỷ USD, tăng 10,7%. 6 tháng đầu năm 2013, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với Sơn Đông đạt 1,25 tỷ USD, tăng trưởng 4,6%; trong đó Việt Nam xuất khẩu 510 triệu USD, giảm 17,1%; nhập khẩu từ Sơn Đông đạt 740 triệu USD, tăng 28,1%.

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú nhấn mạnh, Bộ Công Thương Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với chính quyền tỉnh Sơn Đông, nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương, đề nghị chính quyền Sơn Đông khuyến khích các doanh nghiệp lớn, có uy tín của tỉnh, tăng cường đầu tư, nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam tham dự các hoạt động xúc tiến thương mại tổ chức tại Sơn Đông.

Ông Hạ Canh - Phó Tỉnh trưởng tỉnh Sơn Đông – Trung Quốc phát biểu tại hội thảo
Phát biểu tại hội thảo, Phó tỉnh trưởng Sơn Đông, ông Hạ Canh đã giới thiệu khái quát về tỉnh Sơn Đông Trung Quốc, cũng như những ưu thế của các doanh nghiệp trong tỉnh, đồng thời đánh giá cao tiềm năng hợp tác và tính bổ sung cho nhau của nền kinh tế hai bên. Ông Hạ Canh đã kiến nghị và đề xuất một số lĩnh vực mà hai bên có thể tăng cường hợp tác về thương mại, đầu tư như: Nông sản nhiệt đới, cao su, may mặc, điện tử, bao thầu công trình, thương mại dịch vụ…, cần tăng cường hợp tác song phương trong tương lai, để thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại, công nghiệp và đầu tư song phương.Tại hội thảo, dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam ông Nguyễn Cẩm Tú và Phó Tỉnh trưởng tỉnh Sơn Đông ông Hạ Canh, các doanh nghiệp của hai bên đã tiến hành lễ ký kết 04 hạng mục hợp tác trong một số lĩnh vực như: Đầu tư khu công nghiệp, xuất khẩu nông sản, xây dựng nhà máy nhiệt điện, chế tạo kim loại…, với tổng giá trị hợp đồng đạt 110 triệu USD. Các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp hai bên cũng đã có các cuộc giao thương, trao đổi và tìm kiếm đối tác, hợp tác kinh doanh đầu tư. Hội thảo đã thu hút đông đảo đại diện các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp Việt Nam – Sơn Đông, cùng tham dự đến phút cuối của chương trình và được đánh giá đã đem lại nhiều kết quả thành công tốt đẹp.
      
Lễ ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Tỉnh Sơn Đông

     

         Toàn cảnh hội thảo Giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Sơn Đông)