Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ Km366+850 (phải tuyến) và Km366+920 (trái tuyến) thuộc dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
Dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ Km366+850 (phải tuyến) và Km366+920 (trái tuyến) thuộc dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có diện tích khoảng 11,7ha. Địa điểm xây dựng dự án tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Trạm bên phải tuyến có tổng diện tích khoảng 61.333 m2 gồm diện tích xây dựng đường gom hoàn trả khoảng 8.603 m2; diện tích đường nhựa vuốt nối với đường cao tốc khoảng 2.730 m2; diện tích đất lưu không, taluy khoảng 8.500 m2; diện tích xây dựng trạm dừng nghỉ 41.500 m2 .
Trạm bên trái tuyến có tổng diện tích (không có đường gom) khoảng 55.960 m2 gồm: diện tích đường nhựa vuốt nối với đường cao tốc khoảng 5.960 m2; diện tích đất lưu không, taluy khoảng 8.500 m2; diện tích đất xây dựng trạm dừng nghỉ 41.500 m2 .
Hai trạm dừng nghỉ sẽ có 3 loại hạng mục phục vụ cho nhu cầu dừng nghỉ của người tham gia giao thông.
Cụ thể, công trình dịch vụ công (miễn phí) gồm bãi đỗ xe, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, khu vệ sinh...
Công trình dịch vụ thương mại gồm: khu vực phục vụ ăn uống, giải khát; khu vực giới thiệu và bán hàng hóa; trạm cấp nhiên liệu; trạm sạc xe điện; xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; nơi rửa xe; nhà hàng ăn uống; khu vui chơi, giải trí; khu vui chơi dành riêng cho trẻ em; các công trình phụ trợ; các dịch vụ thiết yếu khác nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.
Các công trình bổ trợ gồm: biểu trưng của địa phương hoặc của trạm dừng nghỉ; nơi sản xuất, chế biến đặc sản của địa phương; nơi sinh hoạt cộng đồng; công trình bổ trợ thuộc hạng mục khuyến khích đầu tư.
Vốn đầu tư dự án bao gồm sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án và chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 325,7 tỷ đồng, trong đó sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án là 315,6 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 10,1 tỷ đồng với nguồn vốn đầu tư bằng 100% vốn của nhà đầu tư.
Tiến độ thực hiện dự án dự kiến trong 15 tháng, trong đó thời gian hoàn thành các hạng mục công trình dịch vụ công dự kiến 9 tháng kể từ ngày hợp đồng giữa cơ quan có thẩm quyền với nhà đầu tư có hiệu lực.
Thời gian khai thác sau khi hoàn thành công tác đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ là 25 năm 10 tháng.
Dự án do bên mời thầu là Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải); hình thức và phương thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi trong nước, một giai đoạn một túi hồ sơ. Thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư là tháng 6/2024.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Quốc hội khóa XIV thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017, gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km.
Trong đó, có 8 dự án thành phần được đầu tư bằng hình thức đầu tư công với chiều dài 477 km và 3 dự án thành phần được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với chiều dài 177 km.
Đến thời điểm hiện tại, đã có 8 dự án thành phần được hoàn thành, đưa vào khai thác với tổng chiều dài 519 km. Trong đó, dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn dài 43 km và dự án Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km đi qua địa phận các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đã đưa vào khai thác tạm từ ngày 1/9/2023.
Cao tốc QL45 - Nghi Sơn có tổng mức đầu tư hơn 5.534 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, mặt đường rộng 16m; giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m.