Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu xếp dỡ hàng hóa ngày càng tăng tại Việt Nam và giải quyết vấn đề tàu trọng tải lớn trong thị trường vận chuyển đường biển bằng việc xây dựng cảng nước sâu quốc tế và cơ sở hạ tầng thiết yếu tại khu vực Lạch Huyện, phía Đông Thành phố Hải Phòng. Dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế của khu vực miền Bắc nói riêng và của Việt Nam nói chung.
Lễ cắt ruy băng Khai trương Cảng trong Dự án "Xây dựng Cơ sở Hạ tầng Cảng Quốc tế Lạch Huyện"JICA đã ký Hiệp định vốn vay ODA từ năm 2011 với giá trị khoản vay là 114,12 tỷ Yên (trong đó, hợp phần cảng: 65,252 tỷ Yên, hợp phần cầu và đường: 48,858 tỷ Yên) để xây dựng cảng và cơ sở hạ tầng thiết yếu (bao gồm cầu và đường). Ngày 2/9/2017, cây cầu có chiều dài 5,44km thuộc hợp phần cầu và đường đã được thông xe và là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam.
Bên cạnh các hạng mục cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường dẫn, đê chắn sóng, đê chắn cát được xây dựng từ nguồn vốn vay ODA thì phần xây dựng cầu tàu, trang bị và vận hành thiết bị bốc dỡ hàng hóa, vận hành bến… sẽ do doanh nghiệp liên doanh Việt Nam - Nhật Bản thực hiện. Đây là dự án ODA đầu tiên được thực hiện theo hình thức Hợp tác công tư giữa hai Chính phủ.
Toàn cảnh Cảng container Quốc tế Hải PhòngViệt Nam và Nhật Bản đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược tin cậy, ổn định lâu dài trên nhiều lĩnh vực. JICA cam kết sẽ tiếp tục tài trợ thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam để Việt Nam tiếp tục là “Đối tác Cơ sở Hạ tầng chất lượng cao” của Chính phủ Nhật Bản.