Khánh thành dự án đưa điện lưới Quốc gia ra huyện đảo Cô Tô

Ngày 16/10/2013, tại Trạm biến áp 110kV xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã tổ chức đóng điện dự án đưa điện lưới Quốc gia ra huyện đảo Cô Tô.

Dự án được hoàn thành sau gần một năm khởi công (4/11/2012), với tổng mức đầu tư 1.107 tỷ đồng, do Tổng Công ty Điện lực miền Bắc làm chủ đầu tư. Trong đó, nguồn kinh phí từ ngân sách và huy động xã hội hóa của tỉnh Quảng Ninh là 883 tỷ đồng và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc 284 tỷ đồng. Đây là dự án đầu tiên trong cả nước được thi công với công nghệ chôn ngầm cáp 22kV dưới đáy biển và rải dây điện 110kV trên không bằng khinh khí cầu. Quy mô dự án gồm 23,226km đường dây 110kV 2 mạch; đường dây trên không 22kV; 8 trạm cắt 22kV; 18 trạm biến áp 22/0,4kV với tổng công suất 3.730kVA và 39,54km đường dây hạ áp; 1.197 công tơ đo đếm cấp điện cho toàn bộ huyện đảo Cô Tô. Sau 350 ngày, đêm khẩn trương thi công với tinh thần “thần tốc, táo bạo, sáng tạo” công trình đã hoàn thành đúng dịp lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh, lập kỷ lục công trình đầu tiên của ngành Điện được thi công đảm bảo cả về tiến độ, thời gian và chất lượng.
Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội phát lệnh đóng điện đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô

Đúng 18 giờ cùng ngày, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội đã phát lệnh đóng điện tại trạm 110kV Vân Đồn để chính thức đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô. Đồng thời, khẳng định việc khánh thành dự án đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô không chỉ là sự kiện quan trọng của tỉnh Quảng Ninh, nhân dân huyện đảo Cô Tô mà còn là sự kiện của cả nước thể hiện sự quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần cho đồng bào các đảo. Đồng chí đánh giá cao sự cố gắng, quyết tâm, năng động của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc triển khai thi công dự án.

Tại buổi lễ, PGS. TS Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh gửi lời cảm ơn những tình cảm quý báu của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương và các doanh nghiệp, tổ chức, nhân dân trong cả nước đã ủng hộ Quảng Ninh và huyện đảo Cô Tô. Điều này cũng thể hiên sự tri ân sâu sắc nhất đối với lời căn dặn của Bác Hồ trong việc chăm lo cho đời sống của nhân dân huyện đảo Cô Tô, để Cô Tô không còn người nghèo; giữ vững là huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc... Đồng chí Bí thư cũng yêu cầu huyện Cô Tô sẽ tiếp tục xây dựng Đảng bộ vững mạnh, chăm lo nâng cao mức sống vật chất và tinh thần cho người dân, tập trung hoàn thiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, khai thác du lịch xứng đáng với tiềm năng, thế mạnh của huyện đảo.

Ông Nguyễn Đức Thành - Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô cho biết: “Đây là sự kiện trọng đại của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cô Tô, từ nay nhân dân trong huyện không phải dùng điện chạy bằng dầu diesel và chịu giá điện cao. Có điện lưới, kinh tế - xã hội của huyện sẽ phát triển mạnh, nhất là dịch vụ nghề cá và phục vụ du lịch phát triển”.
Doãn Xuân