Khởi động Tuần lễ Năng lượng tái tạo Việt Nam 2017

Trong 3 ngày 21-23/8, tại Hà Nội đã diễn ra Tuần lễ Năng lượng tái tạo Việt Nam 2017 do Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA)

Sự kiện khởi đầu cho chuỗi hoạt động kéo dài từ ngày 21-25/8 tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Cần Thơ, thu hút hàng trăm đại biểu là các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp, các nhà đầu tư, cơ quan hỗ trợ phát triển, các tổ chức phi lợi nhuận, các chuyên gia, cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo (NLTT) đến tham gia và trao đổi, xúc tiến cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực này. Tuần lễ cũng là cơ hội giới thiệu, quảng bá những nỗ lực và bài học thành công, chia sẻ kinh nghiệm của các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng đi tiên phong tại Việt Nam.

Hội thảo thu hút sự chú ý của các cơ quan truyền thông

Sự kiện bao gồm rất nhiều các hội thảo chuyên đề sâu về Thị trường năng lượng mặt trời, hiểu đúng về NLTT và thúc đẩy chuyển dịch NLTT tại Việt Nam; tài chính xanh và công nghệ bền vững; chia sẻ kinh nghiệm phát triển năng lượng sạch của Canada; Lồng ghép rủi ro môi trường, xã hội trong hoạt động tín dụng... với các thông điệp chính: Phát triển NLTT, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là xu thế tất yếu trên thế giới, thu hút nhiều quốc gia nhanh chóng chuyển dịch theo hướng này; NLTT mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội, môi trường, sức khỏe, tạo cơ hội việc làm và góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; Hiểu đúng về vai trò và giá trị của NLTT để có chính sách phù hợp, kịp thời nhằm phát huy sự sáng tạo, thu hút đóng góp của doanh nghiệp và người dân vào phát triển thị trường năng lượng tái tạo…

Tại lễ khai mạc, Tiến sĩ Nghiêm Vũ Khải - Phó Chủ tịch VUSTA nhận định: “NLTT đã trở thành xu thế chủ đạo của thế giới và cũng là lĩnh vực ưu tiên phát triển trong chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Đó là lý do trong thời gian tới, đầu tư cho phát triển NLTT tại Việt Nam sẽ có tốc độ phát triển vượt bậc”.

Mới trong 2 ngày đầu của Tuần lễ NLTT, một khối lượng thông tin khổng lồ đã được trao đổi tại các hội thảo chuyên đề, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu cho thấy sức nóng của phát triển NLTT trong thời điểm này. Bà Ngụy Thị Khanh - Giám đốc GreenID - cơ quan điều phối của VSEA khẳng định, “VSEA tin tưởng rằng, phát triển NLTT, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là giải pháp quan trọng ứng phó biến đổi khí hậu, đồng thời, đem lại cơ hội và lợi ích kinh tế mới cho doanh nghiệp, giúp người nghèo tiếp cận nguồn năng lượng sạch, giảm ô nhiễm môi trường và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia”.

Phiên đầu tiên tập trung cho các vấn đề liên quan đến năng lượng mặt trời

Ngoài các hội thảo chuyên sâu, một số đại biểu còn có cơ hội đi tham quan trải nghiệm thực tế về công nghệ sản xuất pin năng lượng mặt trời và các ứng dụng của Công ty Sản xuất tấm pin mặt trời BoViet tại tỉnh Bắc Giang. Đồng thời, thăm quan cộng đồng ứng dụng điện mặt trời để cung cấp nước uống tinh khiết cho toàn thể người dân tại xã Tư Mại, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Ngày hôm nay, sự kiện tiếp tục với hội thảo chuyên đề về tài chính bền vững, làm thế nào để lồng ghép quản lý rủi ro, môi trường, xã hội trong hoạt động tín dụng. Trong hai ngày tiếp theo 24-25/8 sẽ là các hội thảo tại thành phố Cần Thơ.

Toàn cảnh hội thảo
Hồ Nga