Sau 12 năm đi vào hoạt động (2003 – 2015), Thaco đã xây dựng và vận hành hệ thống các nhà máy sản xuất và lắp ráp ôtô; các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng; xây dựng cảng biển, nhà kho; thành lập trường cao đẳng; thu hút các nhà đầu tư và xúc tiến chuyển giao công nghệ từ nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất linh kiện... với hơn 5.800 lao động có tác phong công nghiệp và tay nghề kỹ thuật cao.
Được quy hoạch dọc theo tuyến quốc lộ 1A, KCN Cơ khí ôtô Chu Lai -Trường Hải bao gồm 3 phân khu chính là khu sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ rộng 243 ha, khu Đô thị rộng 36,8ha và khu Cảng hậu cần cảng rộng 173ha; tổng diện tích đầu tư gần 500ha. Với định hướng công nghiệp hỗ trợ song hành cùng với chuỗi giá trị sản xuất ô tô để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trên từng sản phẩm, giảm giá thành, mang lại giá trị phục vụ nhiều hơn cho xã hội. Bên cạnh 4 nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô là ô tô tải, ô tô khách, ô tô du lịch Kia, ô tô Du lịch Mazda, Thaco rất chú trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ. Tính đến nay, đã có 8 nhà máy công nghiệp hỗ trợ đi vào hoạt động một số nhà máy đã bước đầu xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài như bộ dây điện, cản xedu lịch Kia K3... Có thể nói, Thaco đã xây dựng một mô hình hoạt động sản xuất theo chuỗi giá trị tại KCN Cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải điển hình đó là các nhà máy công nghiệp hỗ trợ chính là “đầu vào” cung cấp linh kiện nội địa hoá cho các nhà máy lắp ráp.
Với phương châm “Các sản phẩm ô tô của Thaco phải phù hợp và đạt chất lượng cao”, Thaco rất chú trọng đến công tác R&D và công tác quản lý chất lượng. Đội ngũ kỹ sư R&D của Thaco với năng lực chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm thực tế cộng với hệ thống quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm luôn được duy trì, nâng cấp và cải tiến liên tục đã góp phần cho ra đời những sản phẩm ô tô có chất lượng cao, gần gũi hơn với khách hàng. Những nỗ lực phát triển không ngừng trong những năm qua, cho thấy Khu Công nghiệp Cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải xứng đáng là trái tim của Thaco.
Đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao
“Nhân sự chính là vạn sự”-Việc đào tạo được một đội ngũ nhân sự mà công ty cần và dùng đúng lúc, đúng chỗ là rất khó. Quan điểm của Thaco là có thể nhập máy móc công nghệ, nhưng không thể nhập công nhân kỹ thuật cao. Vì vậy,Thaco đã thành lập trường Cao đẳng Chu Lai – Trường Hải.
Chính vì xác định đào tạo nguồn nhân lực cho công ty nên Thaco hỗ trợ 100% kinh phí cho học viên. Ngoài số nhân sự của các nhà máy được nhận vào học, trường còn tuyển sinh học viên từ bên ngoài để bổ sung nguồn công nhân kỹ thuật cho các năm tới. Thaco áp dụng mô hình đào tạo kép cho tất cả các học viên, ngoài ra, học viên còn được hưởng phụ cấp khi tham gia thực hành tại nhà máy. Ở đầu ra, học viên được định hướng làm việc tại các nhà máy thuộc Thaco theo đúng nguyện vọng và năng lực, sau đó tiếp tục đào tạo nâng cao để đáp ứng nhu cầu công việc và phù hợp với năng lực của từng nhân sự. Bên cạnh đó, các nhân sự đang làm việc trong các nhà máy của Thaco luôn có cơ hội để được đào tạo lại, nâng cao kỹ năng và trình độ để phát triển cùng Thaco. Với mô hình này, Thaco đã đào tạo được những lớp công nhân, cán bộ có trình độ kỹ thuật cao, có thái độ lao động nghiêm túc, tận tâm, có ý thức kỷ luật, hành động kỷ luật và con người kỷ luật.
Hoạt động Logistics trọn gói
Quan điểm và phương pháp quản trị “Chuyên biệt để hiệu quả, kết hợp để tạo lợi thế” , cùng với phương châm “Không ngừng hoàn chỉnh chuỗi cung ứng cuối cùng và nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu đa dạng của khách hàng trên tinh thần gia tăng giá trị phục vụ” Thaco đã đầu tư phát triển chuỗi cung ứng dịch vụ logistics gồm: dịch vụ vận tải đường bộ, vận tải đường biển, dịch vụ Cảng biển và kho ngoại quan có chi phí cạnh tranh và ưu đãi nhất.
Với số lượng xe tải nặng, đầu kéo lên đến 45chiếc, hoạt động vận tải đường bộ còn được trang bị những phương tiện xếp dỡ hiện đại, được áp dụng những kỹ thuật quản lý tiên tiến để nâng cao năng lực vận chuyển, đảm bảo thời gian vận tải chính xác, nhanh nhất đến khách hàng với chi phí thấp, độ tin cậy cao. Vận tải đường biển với 2 tàu: Truong Hai Star 2 và tàu Truong Hai Star 3 có năng lực vận chuyển cao sẵn sàng và duy nhất tại miền Trung đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa với các tuyến Tp. HCM – Chu Lai; Chu Lai – Hải Phòng; Chu Lai – Phòng Thành (Trung Quốc) và hiện nay là hướng đến mở rộng tuyến 2 chiều Chu Lai – Hàn Quốc. Cảng Chu Lai – Trường Hải có sức chứa hàng Container: 120.000 TEU/năm và hàng rời: 1,5 triệu tấn/năm, cùng với hệ thống kho ngoại quan, kho CIF ... và các dịch vụ cảng biển (bốc xếp, lai dắt tàu biển, cứu hộ, cung ứng tàu biển, đại lý tàu, dịch vụ phân phối ủy quyền…) nhằm đảm bảo hoạt động trọn gói Thaco Logistics, hoàn thiện chuỗi cung ứng dịch vụ logistic cho khách hàng, góp phần giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, là bến đỗ đầy tiện lợi cho khách hàng và cho các nhà đầu tư.
Năm 2015 THACO xác định là năm bản lề thực hiện chiến lược hướng đến hội nhập AFTA, theo đó, công ty sẽ nâng cấp và đầu tư sâu về công nghiệp, gia tăng quy mô và chất lượng sản xuất. Đặc biệt Thaco sẽ tăng cường liên doanh, liên kết hình thành các nhà máy sản xuất linh phụ kiện phụ trợ hướng đến mục tiêu gia tăng tỷ lệ nội địa hóa; đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, mua sắm máy móc thiết bị, hiện đại hóa các dây chuyền lắp ráp giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hướng đến mục tiêu là đưa Khu công nghiệp Cơ khí Ô tô Chu Lai – Trường Hải trở thành cứ điểm sản xuất ô tô Việt Nam mang đẳng cấp khu vực ASEAN vào năm 2018.
Cuối năm 2014, Khu Công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải cũng đã được Bộ Khoa học công nghệ phê duyệt thực hiện dự án khoa học công nghệ cấp nhà nước “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo xe khách giường nằm cao cấp mang thương hiệu Việt Nam” với tổng kinh phí là 109 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng của THACO là 70,5 tỷ đồng và ngân sách nhà nước là 38,5 tỷ đồng. Điều này cho thấy, những bước tiến và nỗ lực của Thaco trong việc xây dựng ô tô mang thương hiệu quốc gia.
Cuối năm 2014, Khu Công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải cũng đã được Bộ Khoa học công nghệ phê duyệt thực hiện dự án khoa học công nghệ cấp nhà nước “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo xe khách giường nằm cao cấp mang thương hiệu Việt Nam” với tổng kinh phí là 109 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng của THACO là 70,5 tỷ đồng và ngân sách nhà nước là 38,5 tỷ đồng. Điều này cho thấy, những bước tiến và nỗ lực của Thaco trong việc xây dựng ô tô mang thương hiệu quốc gia.