Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc tăng 13,86% trong nửa đầu năm 2016

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt hơn 9,11 tỷ USD, tăng 13,86% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2016, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn thứ ba của Việt Nam chỉ sau Hoa Kỳ và EU27 với kim ngạch đạt hơn 9,11 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 11,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Nguồn: Tổng cục Hải quan; Tạp chí Công Thương (thực hiện)

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường này chủ yếu là nhóm hàng nông - lâm - thủy sản, bao gồm: hàng thủy sản, hàng rau quả, nhân điều, cà phê, chè, gạo, cao su, sắn và các sản phẩm từ sắn.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, một số mặt hàng thuộc nhóm này có tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu dương là thủy sản, rau quả, cà phê, chè, hạt điều, cao su lần lượt tăng 55,06%; 53,88%; 53,53%; 28,26%; 23,44%; 1,25%. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của một số mặt hàng khác như Sắn và các sản phẩm từ sắn giảm 33,02%; Gạo giảm 13,15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng trong nửa đầu năm 2016, nhóm 3 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nhiều nhất là: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện gần 1,42 tỷ USD; hàng rau quả xếp vị trí thứ hai với 803,8 triệu USD, tiếp đó là mặt hàng Xơ, sợi dệt các loại, đạt 721 triệu USD.

Bên cạnh đó, một số mặt hàng xuất khẩu sang thị trường này có mức tăng đột biến là Kim loại thường khác và sản phẩm tăng 181,21%; Dầu thô 149,54%; Điện thoại các loại và linh kiện tăng 84,66%; Sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ tăng 79,71%; Sản phẩm gốm sứ tăng 73,94%.